Với ước nguyện “em suốt đời làm thơ”, Trần Đăng Khoa đã tạo ra nhiều bài thơ độc đáo và có trị giá cho văn học Việt Nam nói chung và thiếu nhi nói riêng. tiêu biểu là bài “Cây Dừa” là một ví dụ tiêu biểu cho phong cách thơ của ông. Hãy cùng Trường THPT Phạm Hồng Thái tìm hiểu bài thơ “Cây dừa” của Trần Đăng Khoa để thấy hết những trị giá đặc sắc ngay trong bài viết sau.
Mục lục bài viết [Ẩn]
Nội dung bài thơ Cây dừa của Trần Đăng Khoa
Bài thơ Cây dừa
Tác giả: Trần Đăng Khoa.
Tập thơ Góc sân và khoảng trời (1968)
Cây dừa xanh toả nhiều tàu
Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
người nào mang nước ngọt, nước lành
người nào đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió tới cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra…
Đứng canh trời đất mênh mông
Mà dừa lững thững như là đứng chơi
1967
tìm hiểu bài thơ “Cây dừa” của Trần Đăng Khoa
Bài thơ “Cây dừa” của Trần Đăng Khoa trong tập “Góc sân và khoảng trời” được sáng tác khi tác giả mới chỉ 9 tuổi. Cây dừa là biểu tượng thân thuộc với mọi người Việt Nam, vì bất cứ khi nào đi tới vùng quê nào cũng có thể thấy những rặng dừa cao trước trời xanh. Mặc dù đã thân thuộc tới tương tự, tác phẩm của Trần Đăng Khoa vẫn tạo được sự mới mẻ, độc đáo, ngộ nghĩnh và đáng yêu. Để tạo ra những trình bày sống động và chi tiết tương tự, tác giả đã quan sát cảnh vật với tấm lòng thực tâm và ham mê.
Tác giả đã tạo nên hình ảnh cây dừa vô cùng sống động, hiển thị rõ từng phòng ban của cây, từ gốc tới ngọn. Không có bất kỳ vị trí nào trên cây dừa mà tác giả không thể tìm thấy những liên tưởng độc đáo và thú vị.
Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu
Dang tay đón gió gật đầu gọi trăng
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
người nào mang nước ngọt, nước lành
người nào đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió tới cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra…
Đứng canh trời đất mênh mông
Mà dừa lững thững như là đứng chơi
không những thế, tác giả đã khéo léo mô tả cây dừa như một người bạn thân thiết. tiêu biểu như tâm hồn hào sảng, phóng khoáng và yêu thiên nhiên, kết nối với vũ trụ mênh mông.
Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu
Dang tay đón gió gật đầu gọi trăng
Bằng cách nhân hóa, tác giả đã mô tả cây dừa như một con người với những động tác mềm mại như “dang tay”, “gật đầu”. Ngoài ra, tác giả sử dụng phép đăng đối một cách chuẩn xác, ví dụ như động từ đối với động từ (“dang” và “gật”), danh từ đối với danh từ (“tay” và “đầu”), và “gió” đối với “trăng”.
Đặc biệt, cây dừa còn được Trần Đăng Khoa nhân hóa như một người bạn thân thiết, đan xen giữa hình ảnh một người trẻ tuổi phóng khoáng và một người lao động chuyên cần. Từ “bạc phếch” đã tạo ra một màu sắc tháng năm, với hình ảnh của người lao động lam lũ dầm mưa dãi nắng, nhưng vẫn tràn đầy sức sống.
Đồng thời, quả dừa được ví như đàn lợn con, mang tới một liên tưởng độc đáo và thú vị. Bài thơ thể hiện một tuổi thơ hiếu động, ngộ nghĩnh và duyên dáng. Quả dừa lại được liên tưởng tới hũ rượu đeo quanh cổ dừa, mang tới hình ảnh ngọt ngào và thú vị.
Thân dừa bạc phếch tháng năm
Quả dừa – đàn lợn con nằm trên cao…
người nào đeo bao hũ rượu quanh cổ dừa.
Nhờ khả năng quan sát tuyệt vời của mình, Trần Đăng Khoa đã truyền tải được những xúc cảm tuyệt vời từ thiên nhiên vào những tác phẩm của mình. Hình ảnh đẹp lung linh của cây dừa vào đêm với bông hoa dừa nở rực rỡ và ánh sao nhấp nhánh tỏa sáng trên bầu trời tạo nên một bức tranh vô cùng đẹp mắt. Còn vào ban ngày, cậu bé này đã thấy cây dừa như một cô gái thướt tha chải tóc dịu dàng bên những áng mây xanh bồng bềnh. Những hình ảnh này đều mang lại cho người đọc một cảm giác sắp gũi và thân thiết với thiên nhiên.
Đêm hè hoa nở cùng sao
Tàu dừa – chiếc lược chải vào mây xanh
Trong bài thơ, hình ảnh cây dừa được trình bày với sự tôn trọng và ngưỡng mộ của tác giả. Những cánh lá dài và thẳng đứng của cây dừa tạo nên một hình ảnh bề thế, vững chãi, đầy sức mạnh. Trần Đăng Khoa sử dụng từ ngữ mượt mà, tươi sáng để thể hiện sự vươn lên của cây dừa, gợi lên cảm giác tự tin và sự ung dung của một người lính cầm chắc tay súng.
Đứng canh trời đất mênh mông
Mà dừa lững thững như là đứng chơi.
Trong bài thơ “Cây dừa” của Trần Đăng Khoa, sự độc đáo không chỉ nằm ở việc so sánh cây dừa với nhiều hình ảnh khác trong cuộc sống. Mà còn ở cách tác giả trình bày cây dừa để tái tạo phong cảnh yên bình, giản đơn của một làng quê Việt Nam với nắng, gió và trăng sao. lúc đó, cây dừa chính là hình ảnh gắn kết với toàn cầu thiên nhiên xung quanh, như làn gió, ánh trăng hay mây xanh, và “tiếng dừa” còn có thể xua tan nắng hè oi bức.
Tiếng dừa làm dịu nắng trưa
Gọi đàn gió tới cùng dừa múa reo
Trời trong đầy tiếng rì rào
Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra.
Trong văn học và đời sống Việt Nam, hình ảnh những rặng dừa bao quanh, tạo ra cảm giác yên bình cho làng quê đã trở nên thân thuộc. Và thi sĩ Trần Đăng Khoa, với tình yêu sâu sắc dành cho quê hương và thiên nhiên, đã khắc họa lại hình ảnh đó qua bài thơ “Cây dừa”.
Tác phẩm “Cây dừa” của Trần Đăng Khoa được sáng tác khi tác giả còn nhỏ. Tuy nhiên, thông qua bài thơ này, ta có thể nhận thấy sự ham mê của một con người không chỉ đối với thiên nhiên và quê hương, mà còn có khả năng quan sát sâu sắc, hiểu biết về văn hóa và tâm hồn con người Việt Nam. Với Trần Đăng Khoa, cây dừa là biểu tượng của sự tốt đẹp của người Việt: phóng khoáng, thân thiện, nhân hậu, yêu bạn bè, chịu thương chịu khó, yêu quê hương, can đảm và kiên cường.
Tranh vẽ bài thơ “Cây dừa” cho trẻ măng non
Hình ảnh bài thơ “Cây dừa” trong đời sống
Giáo án bài thơ “Cây dừa” cho thầy giáo
1. Mục đích – yêu cầu
Để giúp trẻ đạt được một số kỹ năng và thái độ qua việc đọc bài thơ “Cây dừa” của Trần Đăng Khoa, những hoạt động và mục tiêu cụ thể có thể được thực hiện như sau:
tri thức: Trẻ sẽ biết tên bài thơ và tác giả sau khi nghe giới thiệu và đọc bài thơ nhiều lần.
Trẻ sẽ hiểu nội dung bài thơ thông qua giảng giải và thảo luận về những từ khó trong bài thơ.
Kỹ năng: Trẻ sẽ đọc bài thơ với diễn cảm và cảm nhận được vần điệu của bài thơ qua việc tập tành đọc thơ và trò chuyện về cảm nhận của mình.
Trẻ sẽ rèn luyện khả năng chú ý và ghi nhớ qua việc đọc và tập trả lời nghi vấn liên quan tới nội dung bài thơ.
Thái độ: Trẻ sẽ được khuyến khích để phát triển sự hứng thú nghe đọc thơ và truyền tải xúc cảm của mình qua việc tập tành đọc thơ.
Qua nội dung của bài thơ, trẻ sẽ học được ý nghĩa của việc săn sóc và bảo vệ cây, tạo ra một thái độ đồng cảm và quan tâm tới môi trường tự nhiên.
2. Chuẩn bị
Đồ sử dụng của cô: Một số hình ảnh minh họa bài thơ. Hoặc hình ảnh biểu tượng để thay thế một số từ, tranh vẽ cây dừa để trẻ chơi, ti vi, đĩa nhạc.
Đồ sử dụng của trẻ: Những bộ y phục gọn ghẽ.
Địa điểm: Hoạt động có thể diễn ra trong lớp học với không gian thoáng mát và sạch sẽ.
3. những hoạt động
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức
Cô giáo mở nhạc bài: “Em yêu cây xanh“
Tiến hành trò chuyện bằng những nghi vấn:
- những con vừa hát bài gì?
- Trồng cây xanh có lợi ích gì?
- Để cây tươi tốt những con phải làm gì?
– Giáo dục: Dạy trẻ trồng nhiều cây xanh để tỏa bóng mát mỗi khi đi dạo chơi. do vậy, những con phải biết săn sóc và bảo vệ cây.
– Giới thiệu bài thơ: Cô có một bài thơ nói về 1 loại cây có rất nhiều quả, đặc biệt trong quả có rất nhiều nước rất ngọt. Để biết đó là quả gì? ngày hôm nay cô sẽ đọc cho những con nghe bài thơ “ Cây dừa” của thi sĩ Trần Đăng Khoa.
Cô giáo cho trẻ hát bài “ Quả gì” về ngồi theo tổ để nghe đọc thơ.
Hoạt động 2: Cô giáo phân phối tri thức
– Cô đọc thơ:
- Cô giáo đọc lần 1: Phải đọc diễn cảm bài thơ.
- Cô giáo đọc lần 2: Đồng thời phối hợp cho trẻ xem tranh minh họa.
– Trích dẫn, đàm thoại:
Cô giáo hỏi: những con thấy cây dừa trong bài thơ thế nào? Trả lời: “Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu. Dang tay đón gió gật đầu gọi trăng”.
Cô giáo hỏi: Thân dừa thế nào? Vì sao thân dừa bạc phếch? Trả lời: “Thân dừa bạc phếch tháng năm. Quả dừa đàn lợn con nằm trên cao”.
Cô giáo hỏi: Trong bài, thi sĩ Trần Đăng Khoa đã ví tàu dừa thế nào? Trả lời: “Đêm hè hoa nở cùng sao Tàu dừa chiếc lược chải vào mây xanh người nào mang nước ngọt nước lành người nào đeo bao hủ rượu quanh cổ dừa”.
Cô giáo hỏi: Buổi trưa hè tiếng dừa thế nào? và để làm gì ? Trả lời: “Tiếng dừa làm dịu nắng trưa. Như đàn cò trắng bay vào bay ra”.
Cô giáo hỏi: người nào đứng canh trời đất? Dừa thế nào? Trả lời: “Đứng canh trời đất mênh mông. Mà dừa lững thững như là đứng chơi”.
– Cô giáo giảng giải từ khó: Từ “lững thững” tức là từ tốn, chậm rãi.
– Tiến hành giáo dục: Cô giáo hỏi: những con có biết vì sao phải trồng nhiều cây xanh không? những con phải biết bảo vệ & săn sóc cây xanh, cây xanh cho không khí trong sạch không bị ô nhiễm.
– Cho trẻ đọc thơ:
Cả lớp đọc bài thơ.
Chia lớp thành 2 nhóm nam, nữ đọc lại bài thơ.
Tiếp theo, lớp đọc tiếp nối từng câu của bài thơ.
Chia trẻ thành nhóm 4-6 người, yêu cầu nhóm đọc bài thơ một cách trôi chảy và truyền đạt xúc cảm.
Cuối cùng, yêu cầu những trẻ đọc bài thơ tư nhân và sử dụng hình ảnh thay thế từ để giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ hơn. Trong quá trình đọc, thầy giáo cần chú ý sửa sai cho trẻ cách phát âm đúng những từ khó trong bài thơ.
Cho trẻ chơi trò chơi: “Gắn nhân vật tạo nội dung bài thơ”.
mẹo chơi: Cô giáo tiến hành chia lớp làm 3 đội, mỗi đội có một bộ tranh vẽ nội dung bài thơ và những nhân vật rời. Sau khi cô đọc tới câu thơ nào, có nhân vật đúng nội dung tranhm thì trẻ sẽ chạy lên lấy nhân vật gắn vào tranh. tới khi kết thúc bài thơ, đội nào gắn đúng nội dung tranh là thắng lợi.
Tiếp tới, cho trẻ đọc lại bài thơ theo nội dung tranh trẻ vừa gắn.
Tiến hành củng cố bài: Hỏi những con vừa đọc bài thơ gì?
Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động
Cô giáo nhận xét và tuyên dương bạn phát biểu, nói đúng.
Đồng thời, cho trẻ vận động theo nhạc bài hát “Quả gì” và ngơi nghỉ.
Trên đây là những bài thơ cây dừa của Trần Đăng Khoa do lực lượng Trường THPT Phạm Hồng Thái tổng hợp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bé hiểu được ý nghĩa của bài thơ và có thêm nhiều ý tưởng để sáng tác những bài thơ về cây dừa cũng như phát triển tư duy nhanh chóng.
Năm 2023 là năm con gì? Mệnh gì? Tuổi Quý Mão hợp Tuổi nào?
Tags:
bài thơ cây dừa lớp 2bài thơ cây dừa lớp 4nội dung của bài thơ cây dừacảm nhận bài thơ cây dừagiáo an bài thơ cây dừabài thơ cây dừa măng non