Dropshipping là gì? những bước để khởi đầu kinh doanh với Dropshipping

Bạn đang muốn kinh doanh nhưng tài chính hạn hẹp chính là lý do khiến bạn chần chừ. Nhưng đừng lo, hãy thử bán hàng trực tuyến theo phương pháp Dropshipping, bởi rất nhiều người đã khởi nghiệp thành công mà không phải bỏ ra một đồng vốn nào. Vậy Dropshipping là gì? Cùng Trường THPT Phạm Hồng Thái tìm hiểu và tư vấn thắc mắc thông qua bài viết sau.

Mục lục bài viết [Ẩn]

11120140 3 11120140 3

Dropshipping là gì?

Dropshipping là phương thức kinh doanh bán lẻ, người bán chấp nhận đơn đặt hàng của khách hàng nhưng không giữ hàng tồn kho. Thay vào đó, người bán chuyển đơn đặt hàng và chi tiết giao hàng của khách hàng tới nhà sản xuất, nhà bán lẻ, một nhà bán lẻ khác hoặc trung tâm điều phối đơn hàng để gửi hàng trực tiếp tới khách hàng. 

lúc đó, người bán chỉ phải chịu trách nhiệm về việc tiếp thị và bán sản phẩm. Mà không phải quản lý chất lượng sản phẩm, hàng tồn kho hay vận chuyển sản phẩm.

phương thức này loại bỏ kinh phí liên quan tới việc lưu trữ hàng tồn kho, vận chuyển sản phẩm và tuyển dụng nhân viên. Người bán có lợi nhuận từ sự khác biệt giữa giá sỉ và giá bán lẻ của một mặt hàng.

11120248 5 11120248 5

các bước của mô phỏng Dropshipping

mô phỏng kinh doanh Dropshipping bao gồm những bước sau:

  • Lựa chọn lựa sản phẩm cần bán
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua những chiến lược marketing
  • Nhận và xử lý đơn hàng từ khách hàng
  • Liên hệ với nhà sản xuất để mua sản phẩm
  • Thương lượng về giá cả, vận chuyển và những chi tiết khác với nhà sản xuất
  • Đặt mua sản phẩm từ nhà sản xuất và theo dõi đơn hàng
  • Tiếp tục marketing để quảng bá sản phẩm.
11112325 1 11112325 1
các bước của mô phỏng Dropshipping

Ưu & nhược điểm của mô phỏng Dropshipping

1. Ưu điểm của Dropshipping

mô phỏng dropshipping có những ưu điểm như sau:

  • Dễ dàng tổ chức: mô phỏng dropship chỉ cần 3 bước đơn thuần để vận hành: tìm nhà sản xuất, xây dựng kênh bán hàng, và khởi đầu bán hàng.
  • kinh phí tổ chức thấp: Không cần dự trữ tồn kho, xử lý hàng hóa, gói hàng và vận chuyển, kinh phí chủ yếu là xây dựng trang web và marketing cho cửa hàng.
  • kinh phí đầu tư thấp: Không cần đầu tư quá nhiều vốn cho việc kinh doanh trực tuyến.
  • Rủi ro thấp: Không mất kinh phí kiểm soát tồn kho nếu như không bán được sản phẩm, không bị lỗ vốn nếu như muốn ngừng bán.
  • Bán hàng toàn cầu: Không cần văn phòng, nhà kho hay nhân viên, bạn có thể bán hàng tại bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.
  • Bán bất kỳ sản phẩm nào: Bạn có thể bán bất kỳ món hàng nào mà bạn thích, và bán nhiều sản phẩm khác nhau trên cùng một trang web.
  • Dễ dàng mở rộng kinh doanh: Không cần tăng đầu tư thời gian và tiền nong, bạn có rất nhiều thời gian để mở rộng kinh doanh bằng cách tăng cường bán hàng đa kênh, xây dựng hệ thống website tối ưu bán hàng và tìm kiếm sản phẩm tiềm năng để mở rộng danh sách sản phẩm.

2. Nhược điểm của Dropshipping

Tuy dropshipping mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến. Song mô phỏng này cũng có những hạn chế như:

  • Đặt hàng dropshipping yêu cầu sự kết nối và đồng bộ dữ liệu giữa sàn thương nghiệp điện tử bán sỉ và bán lẻ. Hiện tại, việc kết nối trực tiếp giữa những nền tảng thương nghiệp điện tử bán sỉ và bán lẻ ở Việt Nam còn hạn chế.
  • kinh phí vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam rất cao, điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với những doanh nghiệp kinh doanh dropshipping. Giá cước vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam hiện tại rơi vào khoảng 50.000 – 60.000 Vnđ cho 1 đơn hàng dưới 1kg. Ngoài ra, còn có những kinh phí khác như xử lý đơn hàng, phân loại, đóng gói theo yêu cầu của người bán hàng.
  • Sử dụng phương thức giao hàng – trả tiền (COD) ở Việt Nam rất phổ biến, tới 75% đơn hàng trực tuyến sử dụng phương thức này. Tuy nhiên, phương thức này có tỉ lệ từ chối nhận đơn hàng/hủy đơn hàng rất cao, dẫn tới nhiều rủi ro cho những doanh nghiệp dropshipping. Ngoài ra, tính thanh khoản của COD cũng rất thấp và người bán phải chờ lịch đối soát (từ 2 – 4 ngày) từ hãng vận chuyển để nhận được tiền.

những bước để khởi đầu kinh doanh với Dropship?

những bước để khởi đầu kinh doanh với Dropship bao gồm:

Bước 1: trước tiên, bạn chọn lựa sản phẩm, nhà sản xuất có mức giá thích hợp. Sau đó, thương lượng về giá cả và phương thức vận chuyển giao hàng với nhà sản xuất. Đây được xem là bước vô cùng quan trọng, bạn phải lựa chọn lựa 1 nhà sản xuất uy tín với hàng hóa có chất lượng và giá cả ổn định. Bởi vì việc này quyết định bạn có được lợi nhuận bao nhiêu và thành công với dropship không.

Bước 2: Tiếp theo, bạn lựa chọn lựa kênh bán hàng. Theo đó, bạn có thể đăng những sản phẩm lên store trên những trang TMĐT như amazon, ebay, hay trên website của riêng bạn thông qua shopify…)

Bước 3: Kế tới, khách hàng sẽ vào store của bạn để mua hàng và trả bạn tiền qua tài khoản Paypal, Payoneer hoặc một Paygate do nơi bạn bán chấp nhận.

Bước 4: Tiếp đó, bạn mua hàng và gửi cho khách. Hãy sử dụng tiền khách hàng trả cho bạn, rồi qua nhà sản xuất mua hàng và yêu cầu nhà sản xuất vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng của bạn.

Bước 5: lúc đó, nhà sản xuất sẽ đóng gói, gửi hàng. Tới đây, bạn có thể tự theo dõi thông tin đơn hàng và cskh của mình.

Bước 6: Cuối cùng, bạn tổng kết số liệu, tính toán lợi nhuận của từng sản phẩm đem lại và có những kế hoạch điều chỉnh thích hợp hơn là hoàn thành.

11115913 2 11115913 2
những bước để khởi đầu kinh doanh với Dropship

Người bán được gì khi kinh doanh Dropship ở Việt Nam?

ngày nay, mô phỏng Dropshipping trên toàn cầu đã rất phát triển và trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Dropshipping trên Ebay và Amazon là một trong những phương thức dropshipping khá phổ biến trên toàn cầu. Theo đó, người bán sẽ được những lợi ích sau:

Tối ưu kinh phí nguồn hàng: mô phỏng Dropshipping tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với sự hỗ trợ của những nền tảng như Netsale. Người bán hàng có thể tiếp cận trực tiếp nguồn hàng từ Trung Quốc, nguồn hàng trong nước, nguồn hàng Affiliate không qua trung gian để giảm kinh phí nguồn hàng. 

Sau đó, kinh doanh Dropshipping để bán sản phẩm trực tiếp cho người mua, hưởng phần lợi nhuận chênh lệch giữa giá thành Dropshipping và giá bán thực tế mà không cần phải nhập hàng.

Bán hàng đa kênh ít rủi ro: mô phỏng bán hàng Dropshipping cho phép bán hàng đa kênh hiệu quả mà không cần sở hữu hàng hóa. Dữ liệu tồn kho sẽ được cập nhật sẵn trên kênh bán của nhà sản xuất, giúp tiết kiệm thời gian và giảm rủi ro.

Giảm kinh phí logistics: mô phỏng bán hàng Dropshipping giảm tối đa kinh phí logistics như lưu kho, quản lý hàng hóa và kho bãi, giúp tiết kiệm kinh phí và tối ưu hóa các bước.

Tuy nhiên, để thành công với Dropshipping tại Việt Nam, người bán hàng cần sử dụng một nền tảng tốt để khắc phục những vấn đề như nguồn hàng, vận chuyển, thời gian xử lý đơn hàng, đối soát COD và lưu kho.

Ví dụ: Netsale là một nền tảng Dropshipping hàng đầu tại Việt Nam, giúp người bán hàng tối ưu hoá các bước kinh doanh trực tuyến. Netsale cung ứng giải pháp đáp ứng những yêu cầu của người bán hàng, từ nguồn hàng (dropship từ Trung Quốc/ nguồn hàng có sẵn tại Việt Nam) tới vận chuyển, đóng gói, lưu kho hay xử lý hàng hoàn.

Hơn nữa, Netsale cho phép dropship trực tiếp lên Shopee, giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn và xử lý đơn hàng đa kênh chỉ trên 1 hệ thống.

11120412 7 11120412 7

Thách thức của Dropshipping và cách vượt qua

1. Tỷ suất sinh lợi nhuận thấp

Trong kinh doanh, việc bán hàng và cung ứng dịch vụ để tạo nguồn thu nhập là vô cùng quan trọng, tiêu biểu là những vấn đề liên quan tới lợi nhuận và chất lượng sản phẩm. Khi mở một cửa hàng trực tuyến, kinh phí vận hành thường thấp hơn so với cửa hàng truyền thống, nhưng chiết khấu thấp từ nhà sản xuất và giá nhập hàng cao khiến lợi nhuận của bạn khiêm tốn. Vì vậy, tăng giá bán và tăng số lượng sản phẩm bán ra là những giải pháp cho tình trạng này.

Về tăng giá bán, đây là một cách để tăng lợi nhuận, tuy nhiên không nên tăng giá quá cao gây sốc cho khách hàng. Tăng giá vừa phải hoặc tạo ra những trị giá gia tăng khác như dịch vụ hỗ trợ khách hàng để giúp khách hàng quên đi việc bạn tăng giá.

Về tăng số lượng sản phẩm bán ra, điều này có thể giúp bạn tăng lợi nhuận nếu như sản phẩm của bạn có mức lợi nhuận thấp. Nỗ lực mở rộng kinh doanh và tăng số lượng sản phẩm bán ra là một giải pháp cho tình trạng này.

11120505 9 11120505 9

2. kinh phí quảng cáo cao

Trong thương nghiệp điện tử, để bán được sản phẩm và thu hút khách hàng, quảng cáo click (PPC) là một phương pháp phổ biến nhưng lại tốn kém. Vì vậy, tối ưu từ khóa quảng cáo là giải pháp để tăng hiệu quả quảng cáo và giảm kinh phí. các bước tối ưu từ khóa bao gồm thử nghiệm, loại bỏ từ khóa không hiệu quả và tập trung vào từ khóa hiệu quả nhất. 

kế bên Google Adwords, bạn có thể sử dụng nhiều kênh khác như email, mạng xã hội, quảng cáo trả tiền, truyền mồm… Ngoài ra, bạn cũng có thể xây dựng danh sách email và tạo ra những chiến dịch Email Marketing, đăng những bài viết và tạo liên kết để hỗ trợ SEO và tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng.

3. có rất nhiều đối thủ cạnh tranh

Drop shipping là một phương thức kinh doanh tiện dụng và không đòi hỏi vốn lớn. Tuy nhiên, sự tiện dụng này dẫn tới sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Để thu hút khách hàng và bán được hàng nhiều hơn, bạn cần tập trung vào điều bạn có thể làm tốt nhất và khai thác những thời cơ khác biệt. 

Đừng tập trung quá nhiều vào những kênh quảng cáo truyền thống, hãy tìm kiếm chân trời mới để tiếp cận khách hàng tiềm năng. nếu như bạn không phải người trước tiên, hãy phấn đấu là người tốt nhất hoặc mạnh dạn bước đi tìm những thời cơ mới.

4. thời cơ xây dựng thương hiệu thấp

Khi phát triển quy mô Drop Shipping, bạn không kiểm soát được sản phẩm, dẫn tới khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu cho cửa hàng của bạn. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng những dụng cụ và kinh nghiệm để thu hút và duy trì khách hàng trên trang web của bạn.

Dưới đây là một số cách để xây dựng thương hiệu của bạn:

  • cung ứng trang sản phẩm tuyệt vời với hình ảnh, đoạn mô tả, video và những bài blog đặc sắc để khách hàng muốn ở lại trang của bạn.
  • cung ứng một hệ thống kiểm tra đơn hàng dễ sử dụng và cách liên hệ nhanh chóng khi cần thiết.
  • tư nhân hóa email xác nhận mua hàng và có thể gọi điện thoại để cảm ơn khách hàng sau khi mua sản phẩm.
  • Luôn xử sự thích hợp với khách hàng, bất kể đơn hàng có thành công hay không.
  • Sử dụng những dụng cụ liên kết với khách hàng như mạng xã hội, diễn đàn, live chat để cskh và duy trì hình ảnh shop.

5. Giao dịch với nhà sản xuất

Dưới đây là một số khó khăn khi giao dịch với nhà sản xuất:

  • Với mô phỏng Drop Shipping, thách thức lớn nhất không phải đối với khách hàng và đối thủ, mà là với nhà sản xuất sản phẩm.
  • Việc giao hàng từ nhà sản xuất có thể mất nhiều thời gian, khiến cho việc duy trì kinh doanh trở nên khó khăn.
  • Để khắc phục vấn đề này, bạn cần thỏa thuận với nhà sản xuất về thời gian giao hàng và tình trạng sản phẩm, đồng thời chia sẻ với khách hàng nhưng không nói hết sự thực.
  • Hạn chế kinh phí giao hàng hoặc miễn phí giao hàng có thể là một cách để thu hút khách hàng và giúp họ chấp nhận thời gian giao hàng chậm hơn.

Qua những thông tin ở trên, hy vọng bài viết giúp bạn tư vấn được thắc mắc Dropshipping là gì. Từ đó, biết được ưu, nhược điểm cũng như những bước để khởi đầu kinh doanh với Dropship hiệu quả.

999+ tài khoản Chat GPT miễn phí, Acc OpenAI Free 100% đăng nhập thành công


Tags:
nguồn hàng dropshipping tại việt namdropshipping amazon la gìwhat is dropshippingdropshipping shopee la gìdropshipping cho người mới khởi đầunguồn hàng dropshipping shopeecách làm dropshippingdropshipping tại việt nam

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *