Khi mua hàng trực tuyến, chính sách đồng kiểm khi nhận hàng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, không phải sàn thương nghiệp điện tử nào cũng cung ứng chính sách cho phép xem hàng trước. Vậy đơn hàng không đồng kiểm là gì? Hãy cùng Trường THPT Phạm Hồng Thái tìm hiểu và trả lời thắc mắc thông qua bài viết sau.
Mục lục bài viết [Ẩn]
Đơn hàng không đồng kiểm là gì?
Đơn hàng không đồng kiểm là khi hàng hóa không được kiểm tra và đồng thuận thông tin trước khi giao tới khách hàng trong quá trình mua sắm trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng không được kiểm tra hàng rước khi nhận và thanh toán. Thông thường, quá trình đồng kiểm sẽ được tổ chức giữa nhân viên giao nhận và người bán trước khi gửi hàng. Sau đó, khách hàng có thể tiếp tục đồng kiểm khi nhận hàng.
Một số trường hợp sử dụng dịch vụ thu hộ có thể yêu cầu thanh toán khi đồng kiểm hàng thành công (ship COD). Tuy nhiên, trình tự đồng kiểm hàng hóa có thể khác nhau giữa những đơn vị và không phải tất cả những nền tảng thương nghiệp điện tử đều vận dụng chính sách đồng kiểm.
do vậy, khi mua sắm trực tuyến, khách hàng nên kiểm tra chính sách đồng kiểm của nền tảng hoặc đơn vị bán hàng. Nhằm để hiểu rõ về trình tự và điều kiện đồng kiểm hàng hóa trước khi thực hiện đơn hàng.
vì sao không cho đồng kiểm hàng hoá khi mua trực tuyến?
ngày nay, phương thức đồng kiểm hàng hóa trước khi giao đã không còn được vận dụng rộng rãi trên những sàn thương nghiệp điện tử (TMĐT) ở Việt Nam, bao gồm cả trường hợp có và không có dịch vụ freeship. Thay vào đó, nhiều sàn đã chuyển sang vận dụng chính sách đồng kiểm như một dịch vụ đối với người bán hàng. Điều này tức là người bán hàng sẽ chịu phí dịch vụ đồng kiểm khi lựa chọn lựa vận dụng trên gian hàng của mình.
Mặc dù Điều 44 Luật thương nghiệp 2005 có quy định về việc kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng, nhưng điều khoản này không bắt buộc đối với người bán và những sàn TMĐT. Chính sách đồng kiểm của từng sàn được thiết lập tuân thủ theo quy định của pháp luật.
Khi mua sắm trực tuyến từ những đơn vị bán hàng, việc đồng kiểm hàng hóa vẫn được thực hiện phổ biến và được thỏa thuận giữa người bán và người mua. phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) và dịch vụ thu hộ thường được khách hàng lựa chọn lựa khi đặt hàng từ những đơn vị này.
Thực sự việc đồng kiểm hàng hoá là không cần thiết?
Trên thực tế, có thể xem đồng kiểm hàng hóa là không cần thiết. Điều này tức là người bán hàng hiểu rõ nhất về thông tin và chất lượng sản phẩm của họ. Việc thực hiện đồng kiểm thông qua một đơn vị trung gian (thường là sàn thương nghiệp điện tử và đơn vị vận chuyển) gặp tương đối nhiều vấn đề.
Nhân viên giao nhận không thể hiểu rõ về sản phẩm như người bán hàng, và việc tập huấn và tích lũy kinh nghiệm cho họ cũng tốn thời gian và kinh phí. Điều này cho thấy đồng kiểm hàng hóa không hiệu quả ở bước khách hàng đồng kiểm với người giao hàng, gây giảm hiệu suất dịch vụ và tăng thời gian xử lý đơn hàng của những đơn vị vận chuyển. Hơn nữa, nhiều khách hàng không muốn mất thời gian đồng kiểm hàng khi thời gian nhận hàng rơi vào giờ làm việc hoặc khung giờ bận rộn.
Đối với người bán, việc cho phép đồng kiểm đòi hỏi họ phải chịu kinh phí cho việc đồng kiểm. Bởi vì sàn thương nghiệp điện tử cung ứng như một dịch vụ gia tăng cho gian hàng. Đây cũng là lý do vì sao ít người bán phấn đấu xây dựng thương hiệu đáng tin cậy và cung ứng dịch vụ tốt để hạn chế nhu cầu đồng kiểm hàng hóa.
Đối với những bên có chính sách dịch vụ và quản lý sản phẩm chặt chẽ, việc đồng kiểm là không cần thiết. Họ đã có phòng ban kiểm định và đồng kiểm chất lượng hàng hóa trước khi nhập kho hoặc đóng gói gửi tới khách hàng. Sự hài lòng của khách hàng với người bán hàng tại những gian hàng đáng tin cậy sẽ dần dần loại bỏ nhu cầu đồng kiểm hàng hóa.
Ví dụ: Khi mua hàng từ một gian hàng uy tín và đã tồn tại lâu trên sàn thương nghiệp điện tử, bạn có thể an tâm mà không cần đồng kiểm.
Chính sách hỗ trợ đổi trả khi không cho đồng kiểm?
Hiện tại, quá trình giao nhận hàng hoá gặp nhiều vấn đề cần khắc phục, như hàng không đúng mẫu mã, người thụ hưởng không phải là người đặt hàng, lừa đảo, hoặc đánh tráo sản phẩm. Vì vậy, những sàn TMĐT lớn khuyến khích khách hàng kiểm tra trạng thái gói hàng bên ngoài trước khi nhận. nếu như phát hiện thất thường, khách hàng nên từ chối nhận hàng. nếu như nhận hàng, nên quay video mở gói hàng để có chứng cứ trường hợp phát sinh tranh chấp.
Quá trình này giúp khắc phục những vấn đề như hàng hỏng hóc. những cửa hàng uy tín rất ngại tranh chấp với khách hàng vì mất thời gian và tác động tới uy tín. do vậy, họ phấn đấu cung ứng dịch vụ tốt, đóng gói sản phẩm đúng theo mô tả và quy định của sàn. những cửa hàng gian dối sẽ bị loại bỏ và tiền hàng sẽ được hoàn lại cho khách hàng.
ngày nay, những sàn TMĐT rất nghiêm khắc trong việc xử lý những cửa hàng kém uy tín. những nhà sản xuất dịch vụ, sản phẩm kém chất lượng sẽ bị loại bỏ. Chính sách kiểm soát chất lượng người bán được vận dụng từ khi người bán đăng ký gian hàng.
nếu như bạn mới khởi đầu mua sắm trực tuyến và muốn an tâm, hãy chọn lựa mua hàng từ những thương hiệu uy tín, cửa hàng hàng hiệu, hay những shop mall trên sàn như lazadamall, shopeemall, senmall, tiki trading.
Lưu ý: Trong bất kỳ phương thức thanh toán nào trên sàn TMĐT, tiền hàng được giữ lại tại sàn và không được chuyển cho người bán. Cho tới khi có xác nhận từ người mua rằng hàng hoá không có vấn đề và không có tranh chấp.
Thắc mắc về đồng kiểm hàng hóa tại những sàn TMĐT Việt Nam?
1. Shopee có cho đồng kiểm không?
Shopee hiện không cung ứng dịch vụ đồng kiểm sản phẩm cho khách hàng. Bạn chỉ có thể kiểm tra trạng thái gói hàng, thông tin đơn hàng (người bán, người thụ hưởng, mã vận đơn) để xác nhận tính chuẩn xác. nếu như phát hiện bất kỳ tín hiệu nghi ngờ như sản phẩm bị hỏng, trọng lượng không đúng, hoặc đã bị mở ra,… bạn có quyền từ chối nhận hàng và thông báo cho Shopee ngay ngay tức thì.
Tuy nhiên, trong những dịp đặc biệt, Shopee vẫn đưa ra những chương trình được đồng kiểm với những sản phẩm nhất định. Đồng thời, thoả những điều kiện sau:
- Có thông tin “Được đồng kiểm” ở phần “Thông tin đơn hàng” trên Shopee hoặc trên phiếu thông tin giao hàng
- Được vận chuyển bởi: GHN, J&T, Shopee Xpress, Ninja Van
Ví dụ: Đơn hàng được đặt từ 00H00 ngày 19/05/2023
2. Lazada có hỗ trợ đồng kiểm không?
Câu trả lời là không. Hiện tại Lazada không hỗ trợ đồng kiểm sản phẩm. Chính sách không cho đồng kiểm của Lazada đã có hiệu lực từ ngày 15/3/2019. do vậy, khách hàng chỉ có thể kiểm tra thông tin đơn hàng, tình trạng đơn hàng và mã vận đơn bên ngoài gói sản phẩm,…mà không được phép kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán như trước đây.
3. Sendo có cho kiểm tra khi nhận hàng không?
Câu trả lời là có. Hiện tại Sendo hỗ trợ đồng kiểm sản phẩm. Tuy nhiên, việc đồng kiểm hàng hóa tại Sendo là một dịch vụ trị giá gia tăng cho người bán. Điều này tức là chỉ khi người bán cho phép kiểm hàng, bạn mới có thể vận dụng đồng kiểm. Vì vậy, trước khi đặt hàng và thanh toán, hãy liên hệ với shop để hỏi và thỏa thuận về việc kiểm tra hàng hóa, đảm bảo thích hợp với nhu cầu của bạn.
4. Tiki có cho đồng kiểm sản phẩm không?
Câu trả lời là có. Hiện tại Tiki cho phép đồng kiểm sản phẩm trước khi nhận hàng từ nhân viên giao hàng. Quy định như sau:
Tuy nhiên, quy định đồng kiểm tại Tiki có một số hạn chế nhất định. Việc kiểm tra sẽ không bao gồm việc mở seal riêng của sản phẩm hoặc kiểm tra sâu như cắm điện, sử dụng thử, ghi chép dữ liệu. Đối với đơn hàng đã được thanh toán trước, nhân viên giao nhận có thể yêu cầu người thụ hưởng cung ứng CMND/giấy phép lái xe để chụp ảnh hoặc ghi lại thông tin.
Ngoài ra, Tiki khuyến khích khách hàng sử dụng quyền lợi của mình trước khi ký xác nhận với nhân viên giao hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chắc chắn, bạn nên quay video quá trình mở hộp sản phẩm, mở seal và kiểm tra hàng hóa.
Đối với sản phẩm điện tử, điện lạnh và công nghệ, có thông số kỹ thuật, màu sắc, IMEI, và model cụ thể, rất ít khi có sơ sót trong đóng gói và giao hàng trừ khi đã thỏa thuận trước đó.
Qua những thông tin ở trên, hy vọng bài viết giúp bạn trả lời được thắc mắc đơn hàng không đồng kiểm là gì. Từ đó, lựa chọn lựa được đơn vị vận chuyển thích hợp với nhu cầu và mong muốn đồng kiểm hoặc không đồng kiểm của mình.
999+ tài khoản Chat GPT miễn phí, Acc OpenAI Free 100% đăng nhập thành công
Tags:
đồng kiểm hàng là gìđơn không đồng kiểm là gìđồng kiểm shopee là gìđơn hàng không đồng kiểm shopee là gìlazada có cho kiểm tra hàng khôngshopee có được kiểm tra hàng trước khi nhận khôngtiki có được kiểm tra hàng trước khi nhận không