Bài văn mẫu Từ ấy phân tích khổ 1 không chỉ giúp các em hiểu được nội dung và cảm xúc chủ đạo trong khổ thơ là niềm hân hoan, vui sướng của Tố Hữu khi bắt gặp lí tưởng cộng sản mà còn mang đến những ý tưởng hay về phương pháp viết bài của mình. Trường THPT sẽ gửi đến các em dàn ý chi tiết và top 5 bài văn mẫu hay nhất năm 2022.
Dàn ý Từ ấy phân tích khổ 1 ( Chuẩn ) chi tiết nhất.
1. Mở bài:
Giới thiệu khái quát về tác giả Tố Hữu, tác phẩm Từ ấy và dẫn dắt vào khổ thơ đầu bài thơ
2. Thân bài:
* Hai câu thơ đầu: Kỷ niệm không quên, dấu mốc đặc biệt cuộc đời
– “Từ ấy” mốc thời gian khởi điểm trong cuộc đời cách mạng của Tố Hữu: được kết nạp Đảng, được giác ngộ lý tưởng cách mạng
– Những hình ảnh ẩn dụ: nắng hạ, mặt trời chân lý, chói qua tim
=> Ánh sáng của lý tưởng có sức mạnh lớn lao làm bừng sáng tâm hồn, thay đổi nhận thức và tình cảm của nhà thơ.
-“Mặt trời chân lí” => khẳng định sự đúng đắn, chân lí bất diệt của tư tưởng cộng sản…(Còn tiếp)
Từ ấy phân tích khổ 1, mẫu số 1 hay nhất.
Bài thơ “ Từ ấy ” của Tố Hữu sinh ra năm 1938 là một cột mốc lưu lại sự khởi đầu cho cả hai con đường lớn trong sự nghiệp của ông đó chính là con đường cách mạng và con đường thi ca. Bài thơ đã bộc lộ niềm hân hoan vui sướng của một người trẻ tuổi yêu nước khi được giác ngộ cách mạng, được đứng trong hàng ngũ những người cộng sản. Niềm vui sướng ấy được bộc lộ rất sinh động, giàu hình ảnh và những cung bậc cảm hứng trong khổ thơ tiên phong của bài thơ .
“ Từ ấy ” là mốc thời hạn đặc biệt quan trọng, năm 1938 Tố Hữu được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chỉ hai từ đơn thuần nhưng lại tiềm ẩn một kỉ niệm không khi nào quên, một mốc son chói lọi trong cuộc sống của Tố Hữu. Thời điểm đó nhà thơ mới 18 tuổi, tuổi trẻ “ sục sôi ” với những hoạt động giải trí đoàn thể, được giác ngộ lý tưởng cộng sản, được kết nạp vào Đảng .
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim”
Hình ảnh ẩn dụ “ nắng hạ ” là sự liên tưởng độc lạ, trong cảm nhận của người chiến sĩ trẻ, lí tưởng cộng sản như một thứ ánh sáng soi chiếu, bừng tỉnh tâm hồn. Không phải nắng sớm mùa xuân, nắng vàng mùa thu mà là nắng hạ chói chang rực rỡ tỏa nắng. Hơn thế, nguồn phát ra ánh sáng ấy không phải là mặt trời thông thường mà là “ mặt trời chân lí ”, mặt trời thông thường chỉ tỏa sáng cho hơi ấm và sức sống còn mặt trời của chân lí tỏa ra tia sáng của chân lí, của tư tưởng đúng đắn sáng suốt, mang lại điều tốt đẹp.
Những động từ mạnh được sử dụng như “ bừng ”, “ chói ” vừa tạo cảm xúc ánh sáng đến bất thần với cường độ mạnh biểu lộ sức mạnh của lí tưởng trọn vẹn xua tan mây mờ, sương mù trong tâm hồn nhà thơ để mở ra chân trời mới rõ nét và chân thực trong nhận thức, tư tưởng. Để hoàn toàn có thể lột tả được hết xúc cảm vui sướng, hân hoan đến tột cùng của mình trong buổi đầu đến với lí tưởng cộng sản, nhà thơ đã sử dụng bút pháp trữ tình lãng mạn phối hợp nhiều hình ảnh so sánh độc lạ .
“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim…”
Bức tranh tâm hồn rộn ràng, tràn trề sức sống, nơi có mùi hương của hoa cỏ, có âm thanh rộn ràng của tiếng chim. Được soi rọi bởi lí tưởng cộng sản, chàng chiến sĩ trẻ cảm thấy tâm hồn mình trở nên tươi mới như “ một vườn hoa lá ”, và so với cây cối hoa lá, còn gì đáng quý hơn ánh sáng của mặt trời.
Đang ở độ tuổi tâm hồn bay bổng khoáng đạt đi tìm kiếm lẽ yêu đời, thật niềm hạnh phúc và suôn sẻ khi được ánh sáng lí tưởng soi chiếu và dẫn dắt. Niềm vui sướng ấy như chính hoa lá cỏ cây reo vui rung rinh đón ánh mặt trời. Nhờ có mặt trời chân lí mà cuộc sống trở nên ý nghĩa, đậm đà hương sắc và rộn ràng tiếng chim reo ca, không còn nhạt nhẽo vô vị. Không chỉ vậy, so với một nhà thơ như Tố Hữu, sự sống mới của tâm hồn cũng là sự mới mẻ và lạ mắt trong tâm hồn thơ, đem lại sức sống mới, sự phát minh sáng tạo mới cho tâm hồn thơ Tố Hữu .
Có thể thấy, trong khổ thơ đầu tiên chúng ta cảm nhận được một phép màu, tác dụng kì diệu của lí tưởng cộng sản đối với cuộc đời, tâm hồn của nhà thơ Tố Hữu. Chính ông đã viết cho cảm xúc thăng hoa nhất cuộc đời khi ấy rằng “Từ ấy là một tâm hồn trong trẻo của tuổi mười tám, đôi mươi, đi theo lí tưởng cao đẹp, dám sống, dám đấu tranh”. Nhờ có bài thơ Từ ấy chúng ta đã có thêm một người chiến sĩ trẻ yêu nước, cán bộ lão thành của Việt Nam, một nhà thơ tiêu biểu của nền văn học thơ ca nước nhà.
Từ ấy phân tích khổ 1, mẫu số 1 mới nhất.
Tố Hữu là “ lá cờ đầu ” trong thơ ca Cách mạng. Hầu hết những tác phẩm của ông đều là những tác phẩm cổ vũ, ca tụng trào lưu Cách mạng Nước Ta. Trong đó, tác phẩm thơ lưu lại cho sự nghiệp rực rỡ tỏa nắng của ông cũng như ghi lại ngày ông phát hiện được lý tưởng của đời mình chính là bài thơ Từ ấy .Bài thơ Từ ấy được sáng tác vào tháng 7 năm 1938 với ba khổ thơ, trong đó khổ thơ tiên phong đã diễn đạt toàn vẹn những xúc cảm vui sướng, mê hồn của Tố Hữu khi ông lần đầu phát hiện được lý tưởng Cách mạng .
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”.
“ Từ ấy ” là một từ phiếm chỉ thời hạn, nhưng đây lại là cột mốc ghi lại một trang mới trong đời người người trẻ tuổi trẻ Tố Hữu. Đó là thời gian mà nhà thơ được giác ngộ lý tưởng Cộng sản, tìm được con đường đi đúng đắn trong đời của mình. Câu thơ đã chứng minh và khẳng định khoảng thời gian ngắn quan trọng nhất cuộc sống của người chiến sĩ Cách mạng khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản – là tập hợp của những con người xuất sắc ưu tú nhất, sáng suốt nhất .“ Nắng hạ ” là thứ ánh sáng mãnh liệt, tỏa nắng rực rỡ nhất của ngày hè, cũng là ánh nắng tràn trề sự ấm cúng và nguồn năng lượng.
Với nhà thơ, nắng hạ biểu trưng cho thứ ánh sáng Cách mạng đang từng bước soi tỏ tâm hồn của mình. Cùng với đó, Tố Hữu đã sử dụng một loạt những động từ nhấn mạnh vấn đề như “ chói, bừng ” để diễn đạt sự ảnh hưởng tác động can đảm và mạnh mẽ của ánh sáng cộng sản, thứ ánh sáng tỏa nắng rực rỡ đã làm bừng sáng quốc tế tâm hồn của nhà thơ. Ánh sáng ấy đã thức tỉnh trái tim, làm biến hóa trọn vẹn tâm hồn của một người trẻ tuổi đang do dự, đang lạc lõng, bơ vơ giữa dòng đời “ Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước / Chọn một dòng hay để nước trôi ” .
Thế nhưng, hình ảnh ẩn dụ so sánh rực rỡ nhất trong câu thơ phải nhắc tới hình ảnh “ mặt trời chân lý ”. Đây là một phát minh sáng tạo của riêng nhà thơ, phát minh sáng tạo giữa hình ảnh và ngữ nghĩa. Mặt trời so với mọi người, vốn là nguồn sáng can đảm và mạnh mẽ nhất, rực rỡ tỏa nắng nhất trần gian, nhưng với Tố Hữu thì lý tưởng Cách mạng mà ông vừa phát hiện chính là một “ mặt trời ” khác chiếu rọi tâm hồn ông. Và không chỉ thế, đó còn là thứ “ mặt trời chân lý ” – thứ ánh sáng đại diện thay mặt cho những điều đúng đắn nhất được mọi người công nhận.
Ánh sáng ấy thật cao đẹp, thật trong sáng, can đảm và mạnh mẽ biết bao ! Ánh sáng ấy chiếu rọi tâm hồn nhà thơ, chiếu rọi cả nhận thức và tâm hồn của nhà thơ :“ Mặt trời chân lý chói qua tim ”Hai câu thơ đầu được viết theo lối thơ tự sự, tuy đơn thuần, thế nhưng lại khiến người đọc cảm nhận được hết những xoay chuyển, những đổi khác can đảm và mạnh mẽ trong lòng người người trẻ tuổi trẻ Tố Hữu. Chúng ta đã cảm nhận được niềm vui sướng, hân hoan của nhà thơ khi bất ngờ đột ngột phát hiện ánh sáng Cách mạng, để rồi từ đó, ông nguyện một lòng đi theo lý tưởng đó một đời .Tiếp theo trong khổ thơ tiên phong là hai câu thơ với những hình ảnh thơ so sánh rất là phát minh sáng tạo :
“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”
Hai câu thơ được bộc lộ bằng lối thơ vắt dòng miêu tả tâm hồn của nhà thơ sau khi gặp được lý tưởng cách mạng. Nếu Tế Hanh cũng đã từng một lần so sánh :
“Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Toả nắng xuống dòng sông lấp lánh”
Thì ở đây, Tố Hữu cũng mượn những hình ảnh rất đỗi quen thuộc để miêu tả những niềm vui sướng đang trào dâng trong lòng mình. Ông so sánh “ hồn tôi là một vườn hoa lá ”, tâm hồn vốn là một khái niệm trừu tượng, nhưng ông đã biến nó thành cái hữu hình, cái đơn cử để diễn đạt sự thay đổi trong tâm hồn mình. Bắt gặp lý tưởng Cách mạng, tâm hồn ông đã đổi khác, đã bừng dậy can đảm và mạnh mẽ một nguồn sống mới, căng tràn “ nhựa và mật ”.
Khu vườn tâm hồn ” ông đầy ắp những hoa thơm, những trái ngọt, những tiếng chim hót rộn ràng, thật vui tươi, thật rộn ràng biết bao ! Những thanh âm, sắc tố đều đẹp tươi, đều hợp và tràn ngập khiến cho nhà thơ phải say đắm, phải ngất ngây ! Tố Hữu đã đến với Cách mạng không chỉ bằng lý trí mà còn bằng trái tim, bằng nhận thức và tâm hồn của mình .
Khổ thơ đầu tiên của Từ ấy rất ngắn gọn, nhưng cũng thật đầy đủ. Nó đã diễn tả được niềm vui sướng tột cùng, niềm say mê vô tận của Tố Hữu khi bắt gặp được lý tưởng Cách mạng, để từ đó, ông có được một cuộc đời mới, một cuộc đời mà gắn liền với dòng chảy lịch sử vẻ vang của dân tộc ta.
Phân tích khổ thơ đầu trong bài thơ Từ ấy, mẫu số 2 ( Chuẩn )
Tố Hữu sinh năm 1920, là người con của xứ Huế thơ mộng. Ông không chỉ là người cách mạng kiên trung mà còn là một nhà thơ lớn của văn học Nước Ta. Với Tố Hữu, thơ chính là mặt trận văn hóa truyền thống tư tưởng, tham gia vào cuộc đấu tranh chống quân địch, trong đó nhà thơ chính là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận ấy.
Tố Hữu có khối lượng tác phẩm thơ đồ sộ gắn với từng chặng đường cách mạng. Thơ Tố Hữu vừa mang cảm hứng trữ tình chính trị vừa đậm đà tính dân tộc bản địa, lời thơ vừa hào hùng can đảm và mạnh mẽ nhưng cũng đầy nhẹ nhàng, tha thiết khi bộc lộ những tình cảm dung dị, đời thường nhất.
Từ ấy ” trích trong tập thơ cùng tên là một bài thơ tiêu biểu vượt trội năng lực và phong thái sáng tác của Tố Hữu. Đặc biệt qua khổ thơ đầu, tác giả đã ghi lại niềm niềm hạnh phúc và mê hồn vô bờ của một chàng trai trẻ khi phát hiện được ánh sáng lý tưởng của Đảng .
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”
Xem thêm: Nguy cơ khi sử dụng sữa công thức và bình bú?
Cụm từ “ Từ ấy ” khởi đầu trong câu thơ tiên phong cũng là khởi đầu cho hàng loạt xúc cảm của tác phẩm. “ Từ ấy ” ghi lại thời gian diễn ra những chuyển biến vô cùng can đảm và mạnh mẽ trong quốc tế nội tâm của người chiến sĩ trẻ, là một dấu son quan trọng trong cuộc sống nhà thơ. Vào thời gian trước năm 1938, Tố Hữu cũng như rất nhiều những tri thức khác đều đau khổ trước những lầm than, đói khổ, nô lệ mà nhân dân mình phải gánh chịu, là những người yêu nước thương dân họ luôn khao khát tự do cho dân tộc bản địa nhưng lại chưa thể tìm ra con đường đúng đắn, mãi “ Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời ” :
“Băn khoăn đứng giữa hai dòng nước
Chọn một dòng hay để nước trôi”
Đến năm 1938 – thời gian “ từ ấy ”, Tố Hữu lúc ấy 18 tuổi, là một người trẻ tuổi trẻ xuất sắc ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, lúc này, phát hiện lý tưởng giải phóng dân tộc bản địa của Đảng cộng sản đã làm bừng tỉnh tâm hồn người lính. Vốn là một cái tôi đầy trăn trở, do dự khi sinh ra giữa một thời đại đầy những dịch chuyển, chàng trai trẻ ấy đau xót, uất hận trước cảnh quốc gia bị xâm lược, tuy nhiên lại chưa tìm được con đường cứu nước, chưa tìm được lẽ sống của đời mình. Nhưng rồi tích tắc tìm được lẽ sống đúng đắn cho chính mình, cái tôi ấy như bừng tỉnh “
Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ ”. “ Nắng hạ ” ở đây chính là ánh nắng trong trái tim, xua tan đi những lạnh lẽo, mặc cảm, âm u vốn có trong tâm hồn tác giả .“ Mặt trời chân lý chói qua tim ”Nếu mặt trời của vạn vật thiên nhiên mang lại ánh sáng, mang lại sức sống cho cỏ cây muôn loài, soi đường dẫn lối cho con người chiến đấu, lao động, sản xuất, thì mặt trời chân lý đã soi rọi lẽ sống trong tim của người yêu nước. Hình ảnh ẩn dụ “ mặt trời chân lý ” chứng minh và khẳng định chân lý cách mạng, lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa Đảng cộng sản chính là mặt trời soi rọi con đường đi của người chiến sĩ.
Các từ cùng trường nghĩa : “ mặt trời, ” bừng ”, “ chói ” được đặt liên tục nhau diễn đạt được niềm vui sướng, hân hoan đến tột cùng của tác giả khi phát hiện được lý tưởng. “ Mặt trời chân lý ” ấy không chỉ soi sáng nhận thức, giác ngộ trí tuệ mà nó còn làm bừng sáng tâm hồn, tình yêu và trái tim người cách mạng. “ Mặt trời chân lý ” ấy là mặt trời sáng chói, huy hoàng, bùng cháy rực rỡ và bất diệt nhất .
“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”
Giữa màn đêm mịt mờ, tâm hồn nhà thơ được bừng sáng và trở thành một khu vườn đầy sức sống. Bằng giải pháp so sánh độc lạ, tác giả đã gợi ra những rung động trừu tượng trong tâm hồn mình bằng hình ảnh đầy đơn cử “ vườn hoa lá ”. Thế giới tâm hồn nhà thơ lúc này đây cũng đang rạo rực, mê say, tràn ngập nhựa sống như khu vườn trong nắng hạ. Nhịp thơ sôi sục, tràn ngập niềm yêu đời sống, yêu cuộc sống, tràn ngập nhiệt huyết của người chiến sĩ trẻ.
Hai tính từ “ đậm ”, “ rộn ” tích hợp với những danh từ “ hương ”, “ tiếng chim ” mở ra một tâm hồn đa dạng chủng loại, đầy sắc tố, trong tâm hồn ấy có nắng vàng ngày hạ, có hoa lá xanh tươi, có tiếng chim hót rộn ràng, có hương thơm tươi mát của ngàn cây lá. Đó chính là niềm vui, là lẽ yêu đời của một tâm hồn trẻ vốn đang buồn rầu, đang do dự trước một thời cuộc đảo điên, trước một dân tộc bản địa đang lâm vào cảnh lầm than nô lệ khi phát hiện lý tưởng cao đẹp .
Chỉ với 4 câu thơ ngắn gọn nhưng bằng tài năng và nguồn cảm xúc dạt dào của mình Tố Hữu đã viết nên những vần thơ thật đẹp. Bút pháp tự sự kết hợp trữ tình một cách nhuần nhuyễn cùng các biện pháp nghệ thuật được sử dụng hài hòa, ngôn ngữ, hình ảnh độc đáo đã tạo nên một khổ thơ không chỉ sâu sắc nội dung mà con đẹp đẽ về hình thức. Đoạn thơ một lần nữa khẳng định giá trị cao đẹp của lý tưởng Đảng cộng sản đồng thời thể hiện vẻ đẹp trong cảm xúc và tâm hồn của một người chiến sĩ cách mạng yêu nước.
Từ ấy phân tích khổ 1 của Tố Hữu, mẫu số 3 ngắn gọn.
Tố Hữu ( 1920 – 2002 ) tên khai sinh là Nguyễn Kim Thành, quê gốc ở làng Phù Lai thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế. Ông được xem là nhà thơ tiêu biểu vượt trội và có nhiều góp phần to lớn trong nền văn học dân tộc bản địa, đặc biệt quan trọng là ở mảng thơ trữ tình cách mạng, được xem là lá cờ đầu đầu, tiên phong đưa nền thơ ca trữ tình chính trị của nước.
Suốt cuộc sống thơ và cách mạng của Tố Hữu người ta thấy có một sự thống nhất xinh xắn giữa “ lý tưởng trong trái tim và câu thơ trên đầu bút ”, thơ ca của ông theo sát từng chặng đường lịch sử dân tộc của dân tộc bản địa, là nơi lưu giữ lại hầu hết những đau thương, khó khăn và cả những sự kiện huy hoàng trong hai đại chiến đầy gay cấn, khó khăn vất vả. Trong số hàng loạt những tác phẩm điển hình nổi bật của Tố Hữu thì Từ ấy là một trong những bài thơ xuất sắc, có ý nghĩa lớn đặc biệt quan trọng ghi lại sự giác ngộ lý tưởng cách mạng của tác giả, mở ra một cuộc sống thơ ca song hành với cuộc sống cách mạng lắm vẻ vang mà cũng nhiều gian lao của Tố Hữu. Đặc biệt sự giác ngộ lý tưởng cách mạng được bộc lộ rất rõ trong khổ thơ tiên phong của tác phẩm .
Từ ấy hoàn toàn có thể xem là Tuyên ngôn về cuộc sống và lẽ sống của Tố Hữu, sinh ra trong một thực trạng rất là đặc biệt quan trọng, vào tháng 7/1938, sau một thời hạn ngắn hoạt động giải trí trào lưu người trẻ tuổi ở Huế, Tố Hữu vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tuổi đời còn rất trẻ – 17 tuổi, điều đó đã mang đến cho nhà thơ một niềm niềm hạnh phúc lớn lao, lưu lại sự giác ngộ lý tưởng cách mạng thâm thúy của tác giả, mở ra một cuộc đời mới, một cuộc sống góp sức hết mình cho Tổ quốc.
Có thể nói rằng việc đứng vào hàng ngũ của Đảng là một sự kiện vô cùng trọng đại trong đời thơ, đời cách mạng của Tố Hữu, điều đó đã trở thành nguồn cảm hứng lớn khiến viết nên bài thơ Từ ấy, không riêng gì có ý nghĩa kỷ niệm mà còn khẳng định lý tưởng cách mạng vững vàng đang rực cháy trong trái tim người chiến sĩ trẻ tuổi .
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”
Trước khi chính thức bước vào hàng ngũ của Đảng Tố Hữu đã tham gia hoạt động giải trí cách mạng từ rất sớm, tuy nhiên ông không có một kế hoạch hay dự tính cho con đường tương lai nào thật rõ ràng. Ông cũng giống như nhiều thế hệ trẻ khác của Nước Ta lúc bấy giờ không có một khuynh hướng hay lý tưởng nào thật rõ ràng, cứ mãi do dự với cảnh trớ trêu “ Bâng khuâng đứng giữa hai dòng nước, chọn một dòng hay để nước trôi ”.
Chỉ đến khi được giác ngộ lý tưởng chiến đấu, Tố Hữu có vẻ như đã chính thức khép lại những ngày tháng vô định, mò mẫm trong bóng tối, mở ra một con đường tươi tắn, đầy hứa hẹn, là nguồn động lực mang đến cho tác giả sức sống can đảm và mạnh mẽ, cùng với đó là sự thức tỉnh kỳ diệu từ trong những tối tăm, lạc lõng. Điều ấy thể hiện thực rõ ràng trong câu thơ “ Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ ”, “ từ ấy ” là một mốc thời hạn không rõ ràng, không biết ngày tháng năm nào nhưng so với cá nhân Tố Hữu đó là một mốc thời hạn thực quan trọng và ý nghĩa, đó là ngày mà ông được chính thức bước chân vào hàng ngũ của Đảng, được lý tưởng cách mạng soi đường, mở ra một cuộc đời mới, một con đường mới dẫu vẻ vang nhưng cũng lắm gian lao.
Tố Hữu khôn khéo lấy hình ảnh “ nắng hạ ” để ẩn dụ cho lý tưởng cách mạng, cho Đảng, đó là một hình ảnh đẹp và thực đúng đắn, bởi lẽ không có cái nắng nào đủ rực rỡ tỏa nắng và chói chang như nắng mùa hạ, nó không chỉ tỏa ra ánh sáng ấm cúng soi chiếu lên mọi vật mà còn đủ can đảm và mạnh mẽ để soi tỏ đến từng ngóc ngách tâm hồn, xóa đi những cái tối tăm, mù mờ không lối thoát trong trái tim người chiến sĩ.
Đồng thời thể hiện, soi thấu được hết những năng lực, trí tuệ của người lính, mở ra một tầm nhìn, một nhận thức mới trong tâm hồn Tố Hữu, là mục tiêu soi sáng cho con đường cách mạng lắm chông gai sau này. Bên cạnh đó từ “ bừng ” cũng là một kĩ năng trong thơ của tác giả, nó đủ để diễn đạt hết cái sự sung sướng và niềm hạnh phúc tột độ, cũng như sự giác ngộ lý tưởng Đảng một cách tổng lực nhất, mang đến cảm xúc rực rỡ tỏa nắng, bừng sáng toát ra từ trong tâm hồn, đi đến tận từng tế bào trong thân thể của người nghệ sĩ .
Đến câu thơ tiếp theo “ Mặt trời chân lý chói qua tim ”, hình ảnh “ mặt trời chân lý ” chính là hình ảnh ẩn dụ thực đẹp và xuất sắc cho lý tưởng Đảng, lý tưởng cách mạng, biểu lộ sức phát minh sáng tạo can đảm và mạnh mẽ trong hồn thơ trẻ tuổi của Tố Hữu. Không chỉ bộc lộ sự lớn lao, kì vĩ, thiêng liêng và bất khả xâm phạm, mà còn chỉ ra rằng Đảng, cách mạng và chủ nghĩa Mác Lê nin chính là mặt trời của sự sống, soi sáng tỏ con đường cho những người chiến sĩ hết lòng chiến đấu vì Tổ quốc, vĩnh viễn là chân lý, là ánh sáng bất diệt không hề bị vùi lấp bởi bất kể một thế lực nào.
Trong câu thơ từ “ chói ” là một động từ mạnh, có ý nghĩa lớn, biểu lộ sức mạnh xuyên thấu, thức tỉnh người chiến sỹ không riêng gì ở trí tuệ, thể xác, tâm hồn mà còn thức tỉnh trọn vẹn cả trái tim người lính một cách can đảm và mạnh mẽ .Có thể nói rằng bước vào Đảng, giác ngộ lý tưởng cách mạng chính là con đường đúng đắn nhất, là lựa chọn sáng suốt nhất của cả đời thơ Tố Hữu, là quyết định hành động mà dù là trái tim hay thân thể đều cảm thấy thực xứng danh và vinh hạnh.
Còn gì tuyệt vời hơn là sự thống nhất đồng thuận của cả tâm hồn và thể xác, bởi lẽ đó là động lực to lớn khiến người chiến sĩ trẻ bước tiến những bước dài hơn trong sự nghiệp chiến đấu của mình, thoát khỏi cái cảnh
“Đâu những ngày xưa, tôi nhớ tôi
Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời
Vơ vẩn theo mãi vòng quanh quẩn
Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời”
Để đến với những ý thức và chuẩn bị sẵn sàng thực rõ ràng cho một đời cách mạng lắm gian lao
“Đời cách mạng, từ khi tôi đã hiểu
Dấn thân vô là phải chịu tù đày
Là gươm kề tận cổ, súng kề tai
Là thân sống chỉ coi còn một nửa”.
Sang hai câu thơ tiếp người ta thấy có sự quy đổi thực tinh xảo giữa dòng xúc cảm của người chiến sỹ trẻ từ cảm xúc bất thần thức tỉnh bởi chân lý, Tố Hữu chuyển sang những xúc cảm vui sướng lan tỏa trong tâm hồn một cách mà người ta nói là “ thanh đạm, dịu ngọt ” với những hình ảnh vạn vật thiên nhiên tươi mới, âm thanh rộn ràng. Ý thơ “ Hồn tôi là một vườn hoa lá ” đã diễn tả thực khá đầy đủ cái sức sống tràn ngập, son trẻ đang sinh sôi, nảy nở trong tâm hồn người nghệ sĩ, mà người ta hoàn toàn có thể hiểu rằng chính ánh sáng của lý tưởng, của cách mạng đã cho Tố Hữu một nguồn sống mới vô hạn và dồi dào hơn tất thảy.
Thoát ra khỏi cảnh tối tăm, lạc lõng, khô cằn, tâm hồn người chiến sĩ giờ đây tựa như được tưới thêm một nguồn sinh khí mới, từ mảnh đất vốn đang trống trải bỗng trở nên rực rỡ tỏa nắng với cảnh hoa lá đua chen khoe sắc xanh, sắc đỏ, rào rạt những sự sống tuyệt diệu chưa từng thấy khi nào trong suốt cuộc sống mười mấy năm tuổi trẻ. Phương cách so sánh lan rộng ra giữa hồn thơ và vườn hoa lá ấy còn lan tràn xuống cả ý thơ tiếp theo với cảm xúc tăng tiến rằng “ rất đậm hương và rộn tiếng chim ”.
Như vậy hoàn toàn có thể thấy rằng sau khi ý thức được lý tưởng cách mạng, tìm ra lối đi mới cho con đường giải phóng dân tộc bản địa, thoát khỏi chủ nghĩa tiểu tư sản bế tắc và mù mịt, hồn thơ Tố Hữu đã thực sự rộng mở rất nhiều, không riêng gì dừng lại ở cảm xúc sinh sôi, nảy nở hoa lá, mà nó còn là sự sinh sôi tăng trưởng can đảm và mạnh mẽ đến cực hạn, “ rất đậm hương ”, miêu tả sự bừng nở rực rỡ tỏa nắng, tràn ngập sự sống nhất trong tâm hồn.
Trong đó cụm “ rộn tiếng chim ” chính là tiếng reo vui rộn ràng nhất thoát ra từ trái tim người chiến sĩ, là phương pháp tuyệt vời và hoàn hảo nhất nhất để miêu tả cái sự sung sướng đang chộn rộn khắp huyết quản, lan tỏa khắp từng tế bào trên thân thể. Lối thơ ảnh hưởng tác động thì văn học Pháp, cùng với năng lực phát minh sáng tạo của mình, Tố Hữu đã diễn tả thực tinh xảo những xúc cảm sâu kín trong tâm hồn người nghệ sĩ, không mang đến cho người hâm mộ cảm xúc khô khan, cuồng nhiệt quá mức, mà đi sâu vào lòng người đọc với những vần thơ thật lãng mạn, mê hồn và dạt dào sức trẻ.
Như vậy chỉ với một khổ thơ ngắn ngủi Tố Hữu đã kịp truyền tải những niềm hân hoan vui sướng tột độ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, ghi lại mốc son chói lọi “ từ ấy ” mở ra một cuộc đời mới, một đời gắn bó với lý tưởng cách mạng nhiều vẻ vang nhưng cũng nhiều gian nan. Đồng thời cũng ghi lại sự tăng trưởng lên một tầm cao mới, sự hồi sinh của một tâm hồn sau những năm tháng lặn lội giữa thực cảnh tối tăm sầm uất để mở ra “ một cuộc sống toàn vẹn với Cách mạng – Nghệ thuật – Tình yêu ” .
Từ ấy phân tích khổ 1 bài thơ Từ ấy của Tố Hữu, mẫu số 4 ( Chuẩn ) chính xác.
Tố Hữu ( 1920 – 2002 ) được xem là cánh chim đầu đàn, người đã tăng trưởng và đưa nền văn học cách mạng của nước ta lên đến đỉnh điểm của sự tăng trưởng. Trong suốt cả cuộc sống, với hơn 60 năm tuổi Đảng, phần nhiều toàn bộ những sáng tác của ông trước là hướng đến cách mạng, cổ vũ cách mạng, sau là viết về nhân dân, viết về quốc gia, với phong thái thơ tích hợp thuần thục khuynh hướng trữ tình chính trị và vật liệu văn hóa truyền thống đậm đà truyền thống dân tộc bản địa.
Có thể nói những tác phẩm của Tố Hữu luôn song hành với bước chân của cách mạng, sự nghiệp thơ ca của ông gắn bó một cách mật thiết và phản ánh rõ nét chặng đường lịch sử dân tộc lắm gian truân nhưng đầy huy hoàng của dân tộc bản địa Nước Ta ta. Một trong những tác phẩm tiêu biểu vượt trội trong những sáng tác thời kỳ đầu của Tố Hữu là bài thơ Từ ấy, nguồn cảm hứng điển hình nổi bật chính là niềm hân hoan, vui sướng được bước chân vào hàng ngũ của Đảng của một chàng trai 18 tuổi, với lòng yêu nước, yêu cách mạng tha thiết. Đọc cả tác phẩm hoàn toàn có thể thấy rằng, niềm vui ấy được biểu lộ một cách rất rõ ràng và mãnh liệt trải qua đoạn thơ đầu .
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim
Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”
Niềm vui sướng mê hồn khi phát hiện lý tưởng Đảng được Tố Hữu biểu lộ một cách rộn ràng, bay bổng và rất đẹp, đọc những dòng thơ đầu, cái mà ta cảm nhận được thứ nhất ấy là một tâm hồn phơi phới, tràn trề sức sống trải qua những hình tượng vạn vật thiên nhiên tươi đẹp và thân thiện.
Hai câu thơ đầu Tố Hữu lựa chọn viết theo lối tự sự, đơn thuần như kể lại một kỉ niệm khó quên và thâm thúy nhất trong cuộc sống của tác giả, kỷ niệm khó quên ấy được phiếm chỉ trải qua từ “ từ ấy ”. Đầu tiên với trạng ngữ chỉ thời hạn “ từ ấy ”, nó không chỉ gợi ra sự kiện quan trọng trong cuộc sống Tố Hữu, hơn thế nữa còn được chọn làm nhan đề cho tác phẩm và cả nhan đề cho tập thơ đầu tay của tác giả – một tập thơ được sáng tác trong suốt 10 năm trời. Như vậy hoàn toàn có thể thấy rằng từ này có ý nghĩa vô cùng, lớn lao và quan trọng, “ từ ấy ” chính là mốc son tiên phong và chói lọi mở ra một bước ngoặt huy hoàng trong cuộc sống, sự nghiệp cách mạng của nhà thơ Tố Hữu.
Bởi trước mốc son “ từ ấy ”, cuộc sống Tố Hữu vẫn quẩn quanh trong nỗi đớn đau mất nước, nỗi bất lực trước thời cuộc, không hề tự thoát ra khỏi cái gò bó của thế sự, trong khi đó lòng yêu nước, thương dân vẫn luôn bừng cháy nồng nàn trong trái tim của người chí sĩ trẻ tuổi, nhưng đáng buồn rằng nhà thơ lúc này vẫn chưa tìm thấy cho mình được một con đường sáng để tự giải thoát cho bản thân và cả những người xung quanh. Tâm trạng ấy đã từng được Tố Hữu bộc lộ trong một đoạn Nhớ đồng : ” Đâu những thời xưa, tôi nhớ tôi / Băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời / Vơ vẩn theo mãi vòng quanh quẩn / Muốn thoát, than ôi, bước chẳng rời ”Và cũng từng có lúc Tố Hữu đứng trước hai lựa chọn khó khăn vất vả “ Bâng khuâng đứng giữa đôi dòng nước / Chọn một dòng hay để nước trôi xuôi ”, một là liên tục cái đời sống bình yên giả tạo nhưng chán chường, không lý tưởng của một tri thức tiểu tư sản, hai là quả cảm đứng lên, đi theo con đường đấu tranh cách mạng lắm gian lao, thử thách “ Đời cách mạng, từ khi tôi đã hiểu / Dấn thân vô là phải chịu tù đày / Là gươm kề tận cổ, súng kề tai / Là thân sống chỉ coi còn 50% ”.
Sau những do dự ấy, Tố Hữu đã tìm đến với con đường cách mạng, con đường đấu tranh giải phóng dân tộc bản địa, để tự giải thoát cho chính những lý tưởng vốn chôn giấu trong tâm hồn đầy nhiệt huyết của người người trẻ tuổi yêu nước.
Và sau sự lựa chọn lao vào vào cách mạng, sau mốc son “ từ ấy ”, Tố Hữu có vẻ như rất yên tâm và tin yêu vào sự lựa chọn của bản thân, điều ấy đã được nhà thơ tâm sự trong Quê mẹ như thế này : ” Con lớn lên, con tìm Cách mạng / Anh Lưu, anh Điểu dạy con đi / Mẹ không còn nữa, con còn Đảng / Dìu dắt con khi chửa biết gì. ”Sau khi phát hiện được lý tưởng Đảng, ở mốc son chói lọi “ từ ấy ”, Tố Hữu đã diễn đạt niềm niềm hạnh phúc, vui sướng của mình trải qua một số ít hình ảnh ẩn dụ rất rực rỡ .
“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ
Mặt trời chân lý chói qua tim”
Đầu tiên là hình ảnh “ bừng nắng hạ ”, tất cả chúng ta biết rằng nắng hạ trong tự nhiên là một ánh nắng bùng cháy rực rỡ, tưng bừng sức sống khác với ánh nắng mùa xuân dịu dàng êm ả, nhàn nhạt, khác với nắng mùa thu thanh thản, yên ả, cũng trọn vẹn khác với ánh nắng mùa đông yếu ớt không đủ sưởi ấm vạn vật. Nắng hạ ở đây luôn mang đến cảm xúc tràn ngập sinh lực, mãnh liệt điều ấy hoàn toàn có thể đem so với cảm xúc niềm hạnh phúc mãnh liệt, niềm sung sướng và mê hồn đến tột cùng đang trào dâng trong trái tim máu nóng, tuôn trào trong huyết quản của người người trẻ tuổi trẻ tuổi trước sự kiện được kết nạp vào Đảng khi mới 18 tuổi tròn.
Thêm một hình ảnh nữa, càng bộc lộ thâm thúy niềm niềm hạnh phúc, vui sướng của tác giả ấy là “ Mặt trời chân lý ”, đây là một hình ảnh mới lạ bộc lộ sự phát minh sáng tạo của hồn thơ Tố Hữu. Nếu như chỉ là mặt trời không thôi, thì không có gì để bàn luận bởi đây vốn là hình ảnh tầm cỡ được nhiều tác giả sử dụng trong tác phẩm của mình, bộc lộ sự lớn lao kì vĩ của sự vật, vấn đề, con người.
Thế nhưng ở “ mặt trời chân lý ”, nó còn mang những ý nghĩa đặc biệt quan trọng khác, nó tỏa ra những ánh sáng rỡ chói lọi của Đảng, của cách mạng, của chủ nghĩa Mác Lê-Nin và thứ ánh sáng ấy vĩnh viễn là chân lý đúng đắn, sánh ngang cùng với mặt trời, là thứ ánh sáng xinh xắn đang chan chứa, xuyên thấu tận trong tâm hồn của nhà thơ .Cặp ẩn dụ “ nắng hạ ” và “ mặt trời chân lý ” ngặt nghèo, mới mẻ và lạ mắt và phát minh sáng tạo, gợi ra một nguồn sáng mới báo hiệu những điều tốt đẹp, mà Tố Hữu đã khẳng định lý tưởng cách mạng giống như một nguồn sáng mới đã làm thức tỉnh lý trí mang đến cho nhà thơ một nguồn sức mạnh diệu kỳ.
Ngoài ra việc dùng những động từ mạnh như “ bừng ” biểu lộ nguồn sáng mạnh và bất ngờ đột ngột, ” chói ” biểu lộ sức lan tỏa xuyên thấu mãnh liệt không chỉ ảnh hưởng tác động đến thị giác mà còn tác động ảnh hưởng đến cả trái tim. Như vậy ánh sáng của cách mạng đã trọn vẹn xua tan đi màn sương u ám và đen tối của ý thức hệ tiểu tư sản mang đến một tư tưởng mới, một nhận thức mới về con đường giải phóng dân tộc bản địa, cái mà Tố Hữu gọi là giác ngộ lý tưởng cách mạng, giác ngộ lý tưởng Đảng, nói về thứ ánh sáng ấy nhà thơ đã từng tâm sự rằng “ Buổi tiên phong đến với chủ nghĩa Cộng sản, với Đảng tôi thấy nó như một thiên thần với hào quang lãng mạn và rất nhiều mộng tưởng ” .
“Hồn tôi là một vườn hoa lá
Rất đậm hương và rộn tiếng chim”
Từ bút pháp tự sự Tố Hữu chuyển sang bút pháp trữ tình diễn tả cụ thể, trực tiếp niềm hạnh phúc vô bờ đang chan chứa trong tâm hồn của mình. Tác giả sử dụng biện pháp tu từ so sánh “Hồn tôi là một vườn hoa lá”, đó là một so sánh mở rộng, ý thơ tràn xuống cả câu thơ tiếp theo. Khi được đón nhận ánh sáng mạnh mẽ của mặt trời của nắng hạ thì “vườn hoa lá” ấy như được tái sinh, trở nên tràn trề sức sống, âm thanh và âm sắc căng đây “Rất đậm hương và rộn tiếng chim”.
Điều ấy cũng có nghĩ rằng tâm hồn của tác giả khi bắt gặp ánh sáng cách mạng, lý tưởng Đảng cũng trở nên bừng sáng, tươi vui và tràn ngập sức sống, tựa như vườn hoa được tiếp thêm sinh lực, trở nên có ý nghĩa và tươi đẹp hơn gấp bội lần.
Bởi cũng từ mốc son “từ ấy” cuối cùng Tố Hữu đã tìm cho mình một con đường sáng, một tương lai đầy hy vọng, dẫu phía trước có thể là chông gai và nhiều thử thách. Lối thơ vắt dòng bắt nguồn từ thơ ca Pháp, thể hiện cảm xúc tràn trề chan chứa, dường như không thể gói gọn trong một câu thơ riêng lẻ mà buộc phải truyền tải sang câu thơ tiếp thì mới có thể bộc lộ hết sự hân hoan vui sướng của hồn thơ Tố Hữu đã đem lại cho cả khổ thơ những cảm xúc mới lạ, trào dâng của niềm hạnh phúc.
Như vậy chỉ với khổ thơ tương đối ngắn, nhưng bằng những hình ảnh thơ ẩn dụ rực rỡ, nghệ thuật và thẩm mỹ bắt dòng, Tố Hữu đã miêu tả một cách chân thực và mới lạ niềm niềm hạnh phúc, vui sướng khi được giác ngộ lý tưởng Cách mạng, khi đứng trước mốc son chói lọi của cuộc sống, từ đó mở ra một sự nghiệp cách mạng vẻ vang, nhiệt huyết, một cuộc sống toàn vẹn với Cách mạng – Nghệ thuật – Tình yêu”.
Kết luận:
Từ ấy phân tích khổ 1 đã để lại trong trái tim mỗi thế hệ trẻ những tình cảm sâu sắc và niềm tin dạt dào với lý tưởng Đảng cộng sản và lòng mến mộ một nhà thơ cách mạng đầy tài năng. Trường THPT Phạm Hồng Thái đã gửi đến bạn top 5 bài văn mẫu hay nhất và dàn ý chi tiết nhất, hãy tham khảo thật kĩ để đạt được điểm cao trong bài kiểm tra nhé!