Các mẫu bài nghị luận xã hội về vấn đề bạo lực học đường trong bài viết sau đây của Hoatieu sẽ giúp các bạn học trò nắm vững hơn về dạng văn nghị luận cũng như biết cách làm bài văn nghị luận về vấn đề bạo lực học đường.
- 8 mẫu thuyết minh về một loài hoa ngày Tết hay chọn lựa
- 7 mẫu thuyết minh về cây hoa đào hay chọn lựa
1. Dàn ý nghị luận về bạo lực học đường
a) Mở bài: Giới thiệu vấn đề xuất luận:
– Học trò sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta.
– Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học trò ko còn nữa. Thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ, thậm chí những đứa trẻ này còn đánh nhau, chúng xé áo, đánh bạn giữa đường.
– Tình trạng bạo lực học đường diễn ra phổ thông, tràn lan được lan rộng trên Internet, chúng ta cùng đi tìm hiểu tình trạng này.
b) Thân bài
* Thế nào là bạo lực học đường ?
– Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, thiếu đạo đức với bạn mình.
– Cách cư xử thiếu văn minh, ko có giáo dục của thế hệ học trò.
– Xúc phạm tới ý thức và thể xác người khác, gây tác động nghiêm trọng.
* Hiện trạng của bạo lực học đường hiện nay
– Hình thức:
Xúc phạm, lăng nhục, xỉ nhục, đay nghiến, giày đạp phẩm giá, làm tổn thương về mặt ý thức con người thông qua lời nói.
Đánh đập, tra tấn, hành tội, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm thân thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
– Thực tế chứng minh:
Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên Google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: nữ sinh Hưng Yên bị bạo hành, thêm một vụ bạo lực học đường vừa xảy ra ở Quảng Ninh…
Học trò có thái độ ko đúng mực với thầy cô giáo, dùng dao đâm bằng hữu, thầy cô…
Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới phẩm giá của học trò…
* Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bạo lực học đường
– Do tác động của môi trường bạo lực, thiếu văn hóa.
– Chưa có sự quan tâm từ gia đình.
– Không có sự giáo dục đúng mực của nhà trường.
– Xã hội hờ hững trước những hành động bạo lực.
– Sự tăng trưởng chưa toàn diện của học trò.
* Hậu quả của bạo lực học đường
– Với người bị bạo lực:
Bị tác động về ý thức và thể chất.
Làm cho gia đình họ bị đau thương.
Làm cho xã hội nghị luận, tranh cãi.
– Với người gây ra bạo lực:
Phát triển ko toàn diện.
Mọi người, xã hội chê trách.
Tác động trực tiếp tới cuộc sống ngày nay và tương lai, sự nghiệp bị mất.
* Gicửa ải pháp khắc phục nạn bạo lực học đường
– Nhà trường cần tăng lên tầm quan trọng trong việc dạy bảo học trò hiệu quả nhất, luôn quan sát, quan tâm về cả bên ngoài lẫn nhận thức của các em trong các vấn đề.
– Cha mẹ nên chăm lo và quan tâm tới con cái nhiều hơn.
– Tự bản thân có trách nhiệm xa lánh tình trạng này.
c) Kết bài
Nêu cảm tưởng của em về nạn bạo lực học đường.
– Đây là một hành vi ko tốt.
– Em sẽ làm gì để ngăn chặn tình trạng này?
2. Nghị luận xã hội về vấn đề bạo lực học đường
Trường học là môi trường giáo dục tư cách con người, là nơi nhưng mà người nào cũng trải qua một thời kì gắn bó, là nơi có bằng hữu để ta học hỏi, có thầy cô dìu dắt tư cách chúng ta. Nhưng thật đáng buồn nếu môi trường đó ngày càng trở thành tha hóa bởi vấn đề bạo lực học đường. Không những vậy, vấn đề này trong thời kì gần đang là vấn đề đáng lo ngại của phụ huynh nhà trường nói riêng và của xã hội nói chung.
Vấn đề bạo lực học đường trong thời kì gần đây thực sự đang trở thành một mối lo lắng và quan tâm lớn của toàn xã hội. Thông thường lúc nới tới hai từ “bạo lực” chúng ta chỉ nghĩ tới các bạn học trò nam sinh đánh nhau, những người dễ dàng dùng sức mạnh cơ bắp với người khác.Nhưng trên thực tiễn hiện nay cho thế những hành vi bạo lực này ko chỉ xảy ra ở các bạn nam nhưng mà còn ở ko ít các bạn gái, và thậm chí càng phổ thông hơn nhiều. Trong hai năm trở lại đây nổi cộm lên vấn đề nữ sinh thường xuyên giật tóc, đánh nhau bị quay clip đăng lên mạng xã hội.
Phụ huynh học trò, thầy cô ko có người nào có thể ko sững sờ cũng như giận dữ và tức giận trước những clip cả hội đồng nhào vô đánh một bạn nữ, thậm chí cắt tóc, cởi đồ quay clip up lên mạng xã hội. Nhưng những đoạn video đó cũng chỉ là một góc rất nhỏ trong tình trạng bạo lực học đường hiện nay, ngoài xã hội thực chất vẫn còn vô vàn các vụ bạo lực nhưng mà có thể còn chưa được công khai. Nhân vật trong các clip đánh nhau đó chính là những bạn học trò trung học cơ sở hay trung học phổ thông, là thế hệ nhưng mà các em có những chuyển đổi về tâm sinh lý, suy nghĩ xốc nổi và thích trình bày bản thân.
Ngày nay, bạo lực học đường ko chỉ xảy ra ở hình thức đơn giản như chửi nhau, đánh nhau trên lớp nữa nhưng mà đáng lo ngại hơn đó là việc đánh nhau nghiêm trọng có thể nguy hại tới tính mệnh. Có những sự việc cả chục nữ sinh xúm vào giật tóc, cầm giày dép đánh một bạn, thậm chí còn quay clip bêu riếu trên mạng xã hội, và thậm chí còn dùng dao rạch vào mặt bạn. Những người hứng chịu việc bạo lực học đường đó vững chắc ko chỉ chịu nỗi đau về thể xác nhưng mà còn chịu tổn thương về ý thức.
Nguyên nhân của vấn đề bạo lực học đường trong thời kì gần đây có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó nguyên nhân xã hội: sự giận dữ của tư nhân lúc ko thu được điều nhưng mà tư nhân muốn và những điều nhưng mà tư nhân kỳ vọng nhưng ko đạt được; sự ghét ghen đố kị về những điều nhưng mà người khác có được; những cử chỉ và nhận xét mang nội dung sỉ nhục. Đặc trưng là đối với học trò THCS với sự thay đổi nhanh mạnh về mặt thể chất và tâm sinh lý nhưng ko hợp lý do đó trong tâm lí có những nét bất ổn, đôi lúc là bốc đồng và ko kiểm soát được hành vi bản thân.
Thứ hai là tác động của văn hóa: truyền thông đại chúng (phim ảnh bạo lực, những clip đánh nhau, những hình ảnh mang tính bạo lực …), game hành động. Đây là một trong những nguyên nhân có tác động tương đối thâm thúy tới hành vi bạo lực của học trò trung học cơ sở. Do hành vi lây lan của học trò, vì học trò thế hệ trung học cơ sở và trung học phổ thông rất quan trọng tình bạn và quan hệ bằng hữu chi phối rất nhiều tới sự tăng trưởng tư cách ở thế hệ này. Do đó lúc trẻ chơi với nhóm bạn có hành vi bạo lực thì trẻ cũng có hành vi bạo lực theo và đôi lúc hành vi bạo lực đó được trẻ coi là hành vi tốt để bảo vệ bằng hữu. Nói như thế có tức là đôi lúc trẻ ko nhận thức được hoặc có nhận thức sai lệch về động cơ của hành động dẫn tới những hành vi sai lệch trong môi trường học tập.
Bạo lực học đường trước hết gây tổn hại về thể chất nghiêm trọng cho những em chịu những trận đòn đó. Không những thế là nỗi ám ảnh về ý thức. Khi trường học ko còn là nơi giáo dục tư cách con người nhưng mà là nơi chỉ có những trận đòn roi đáng sợ thì người nào người nào cũng sợ phải tới trường. Khi trường học ko còn là nơi ngập tràn kỉ niệm bằng hữu nữa nhưng mà là nơi chi có sự thù ghét nhau thì đó chính là tổn thương thâm thúy tới với người học trò.
Vì vậy việc chỉ góp một tí công sức và ý chí của bạn, vấn nạn chung của xã hội này phần nào được hạn chế. Trên hết, gia đình sẽ là nơi mến thương và giáo dục các bạn học trò trước tiên. Nếu được sống trong một môi trường giáo dục tốt, những suy nghĩ và hành động của các bạn sẽ ôn hòa và tình cảm hơn. Không những thế, vai trò của nhà trường và thầy cô cũng vô cùng quan trọng.
Nhà trường cần giáo dục các em về đạo lý và cách cư xử giữa người với người. Thầy cô cần răn đe và chỉ rõ cho các bạn những gì mình đã làm chưa đúng. Riêng bản thân các bạn học trò, cần nói ko với bạo lực học đường. Không tham gia đánh nhau hoặc tổ chức đánh nhau nhưng mà hãy tập trung học và vui chơi lành mạnh.
Nạn bạo lực học đường đang là vấn nạn lớn của cả xã hội và ngày càng phức tạp. Nói tương tự ko phải là ko thể ngăn chặn được nạn bạo lực này. Mỗi người trong chúng ta cần phải hành động và làm những gì để góp phần hạn chế và tiến tới xóa bỏ nạn bạo lực học đường. Gia đình, nhà trường cần giáo dục tốt và tạo môi trường học tập thân thiết, lành mạnh để các bạn học trò học tập. Hãy nói và san sớt với nhau nhiều hơn thay vì dùng hành động. Hãy mến thương lẫn nhau và đừng làm tổn thương nhau. Và hãy để nạn bạo lực học đường chỉ còn là quá khứ!
3. Nghị luận về bạo lực học đường ngắn gọn – mẫu 1
Bạo lực học đường đã và đang là vấn đề nóng bỏng được cả xã hội quan tâm. Về khái niệm, bạo lực học đường là hành vi thô bạo, tai ngược, sử dụng vũ lực để khắc phục tranh chấp, tranh chấp, gây tổn hại về cả thể chất lẫn ý thức, diễn ra trong phạm vi trường học. Bạo lực học đường là một hiện tượng xã hội xảy ra ở nhiều nơi, nhiều cấp học, nhiều mức độ. Có những trường hợp chỉ đơn giản là đánh nhau, gây lộn, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp xảy ra ở mức độ nghiêm trọng, tụ họp để “trả thù”, “dằn mặt” nhau bằng các loại vũ khí nguy hiểm như dao, mã tấu, gậy,… khiến dư luận hoang mang. Không chỉ vậy, bạo lực học đường còn diễn ra trong mối quan hệ thầy – trò, thầy cô bạo hành học trò, thậm chí còn có trường hợp học trò đánh đập, sỉ nhục thầy cô. Nguyên nhân của hiện tượng này tới từ tâm lý học trò háo thắng, dễ kích động, thầy cô quá stress với việc dạy học và ko kiểm soát được bản thân.
Không những thế, còn do học trò bị tác động bởi tệ nạn, thói xấu trong xã hội, cha mẹ thiếu quan tâm tới con cái, nhà trường chưa sát sao trong việc giáo dục tư cách học trò, thầy cô giáo. Tất cả những điều đó đều gây ra hậu quả khôn lường về cả thể chất, tiền nong, lẫn ý thức. Đã có rất nhiều học trò phải nghỉ học, chuyển trường, chuyển lớp, trầm cảm vì bị bắt nạt và bạo lực bởi các bạn học trò khác. Có thể thấy, tình trạng bạo lực học đường đang trở thành hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội, mỗi chúng ta cần ý thức được nguyên nhân, hậu quả của nó và ngăn chặn, đẩy lùi hiện tượng tiêu cực này.
4. Nghị luận về bạo lực học đường ngắn gọn – mẫu 2
Bạo lực học đường đang là một vấn đề gây giận dữ dư luận và làm xấu hình ảnh trường học. Nó là những hành vi thô bạo, dùng bạo lực để khắc phục các vấn đề giữa các bạn học trò , xâm phạm tới thân thể, xúc phạm danh dự và làm tổn thương ý thức của bạn. Bạo lực học đường ngày nay càng ngày càng tăng, hình thức biểu thị ngày càng phức tạp (đánh bằng quả đấm, thước, gậy, ghế, dao…; bêu rếu, dọa nạt, chửi bới, tung clip hành hung bạn lên các trạng mạng xã hội); tính chất sự việc ngày càng nghiêm trọng , thậm chí dẫn tới chết người. Có nhiều nguyên dân dẫn tới bạo lực học đường, có thể kể tới nguyên nhân trực tiếp là do tranh chấp, xích mích, thích trình bày cái tôi, bị bằng hữu kích động, rủ rê lôi kéo. Nguyên nhân gián tiếp là do thiếu kỹ năng sống, ko có kỹ năng khắc phục tranh chấp, gia đình và nhà trường chưa giáo dục nghiêm minh, triệt để, các giải pháp kỷ luật chưa đủ sức răn đe.
Hậu quả, nó gây tổn thương cả về thể xác và ý thức, tác động nghiêm trọng tới danh dự, phẩm giá của nạn nhân và người gây ra. Mọi hành vi của bạo lực học đường đều được gia đình, nhà trường, xã hội lên án mạnh mẽ cùng các giải pháp xử lý cẩn mật. Việc ngăn chặn bạo lực học đường nhu yếu sự phối hợp của tất cả mọi người, cần phải giáo dục tốt kỹ năng sống, hiểu biết cho học trò, tạo sân chơi lành mạnh để tránh xa những trò chơi bạo lực. Mọi người cùng phấn đấu vì một môi trường KHÔNG có bạo lực học đường.
5. Nghị luận về bạo lực học đường ngắn gọn – mẫu 3
Trường học là nơi rèn luyện tư cách, đạo đức cho học trò, nơi bồi dưỡng cho tâm hồn giúp ta nên người. Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến toàn xã hội lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường. Nó được hiểu là những hành vi sai trái, đùng bạo lực để khắc phục vấn đề của các bạn học trò, có thể là của cả thầy cô giáo dành cho học trò. Nó được biểu thị với nhiều trạng thái không giống nhau trong trường học như: bằng hữu ghen tuông ghét, đố kị nhau cũng lôi nhau ra đánh, tranh chấp, xích mích nhỏ cũng đánh nhau, chửi nhau thậm tệ. Hay việc học trò ngang bướng, cãi lời thì thầy cô dùng hình thức đòn roi, lời nói khó chịu để trừng trị.
Nguyên nhân dễ nhận thấy chính là do tự bản thân các em có suy nghĩ về cái tôi quá lớn, lúc nào cũng muốn trình bày mình. Thêm vào đó mới là sự thiếu giáo dục từ gia đình, bố mẹ bỏ bễ, vô trách nhiệm, hoặc cưng chiều quá quắt. Tiếp theo là từ phía nhà trường, kỉ luật quá thủng thẳng, ko có hình thức xử phạt nghiêm khiến học trò khinh thường.
Vậy làm thế nào để loại trừ bạo lực học đường? Việc làm này ko phải của một riêng người nào, mỗi tư nhân trong xã hội đều cần phải quan tâm tới sự giáo dục của con em mình. Trước tiên cần thiết lập kỷ cương trong nhà trường, sau đó cần sự quan tâm phối hợp với các em từ phía gia đình, những người xung quanh. Thiết nghĩ nếu nạn bạo lực học đường ko được ngăn chặn thì thế hệ ngày mai sẽ ra sao?
6. Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường cụ thể – mẫu 1
Tình bạn là tình cảm luôn được trân trọng và tôn vinh trong tình cảm con người. Thế nhưng thực tiễn có rất nhiều người đi trái lại với tình cảm đó. Nhiều học trò lúc còn ngồi trong ghế nhà trường đã xảy ra những xích mích, những sự xung đột với bằng hữu của mình, làm mất đi tình bạn. Nhiều trường hợp những xung đột đó ko được chính những học trò kiểm soát tốt và gây ra một vấn nạn gây nhức nhối trong xã hội: bạo lực học đường.
Đã có cuộc thăm dò khảo sát về mức độ bạo lực học đường trong các trường học trên phạm vi cả nước. Kết quả là, hiện tượng nam nữ sinh đánh nhau chiếm tới 96,7% trong đó có 44,7% xảy ra thường xuyên. Đặc trưng là số lượng nữ sinh có hành vi bạo lực học đường hơn nhiều số lượng nam sinh. Điều đó làm dấy lên quan ngại về tình trạng rối loạn môi trường giáo dục trong khi bạo lực học đường ngày càng trở thành phổ thông và lan rộng.
Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta quá thủng thẳng, chúng ta quá tôn trọng học trò, thậm chí nhiều trường, nhiều nơi ko cho đuổi học học trò, dù học trò đó có vi phạm kỉ luật tới mức độ nào đi nữa. Điều đó làm cho học trò chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên thả phanh đánh nhau, trấn lột lẫn nhau nhưng mà cũng ko sợ bị đuổi học.
Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn tới nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm tới con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, hỗ trợ tiền nong cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào? Quan hệ với bằng hữu tốt xấu ra sao, quan hệ với thầy cô ở trường như thế nào? Chúng có những suy nghĩ méo mó như thế nào về cuộc sống, về xã hội. Cha mẹ ko quan tâm, chăm sóc, theo dõi con cái thì làm sao hiểu được tâm tư tình cảm của con cái, làm sao kịp thời ngăn chặn, uốn nắn những suy nghĩ, những hành động méo mó sai trái của con cái để hướng chúng đi trên tuyến đường tốt đẹp được.
Một yếu tố nữa cũng tác động rất lớn tới lối sống của tuổi xanh hiện nay đó là sự ăn chơi học đòi theo lối sống phương Tây ko thích hợp. Không những thế còn có nạn ma túy, rượu chè, cờ bạc ngoài xã hội cũng đã phá hủy tâm hồn tuổi xanh, làm băng hoại tâm hồn tuổi xanh, khiến nhiều thanh thiếu niên phạm tội và dẫn tới nạn bạo lực học đường.
Những cảnh bạo lực học đường, trong đó có những cảnh nữ sinh áo dài trắng, quần trắng lao vào nhau, cấu xé nhau, xé rách quần áo của nhau; những cảnh học trò lớp này và học trò lớp kia trong một trường đâm chém nhau như những cảnh trong phim xã hội đen… được tung lên mạng đã làm đau nhói trái tim của những con người đang trằn trọc về tương lai của xã hội, của non sông.
Bạo lực học đường gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Những nam nữ sinh có hành vi bạo lực học đường sẽ có nguy cơ cao dẫn tới những hành vi vi phi pháp luật. Nếu ko phát hiện, ngăn chặn kịp thời và khắc phục triệt để những hành vi bạo lực học đường thì hậu quả sẽ dẫn tới những hành vi vi phi pháp luật ở ngoài phạm vi trường học nhưng mà ra toàn xã hội, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Những hậu quả đó có thể là những căn bệnh nguy hiểm về tâm lí, sức khỏe và thậm chí là tính mệnh của người gây ra bạo lực, nạn nhân và những người có liên quan. Sự nghiệp học tập, cuộc sống của họ cũng bị xáo trộn, đi theo chiều hướng tiêu cực. Có thể nói bạo lực học đường phá hủy cuộc đời của bao thanh thiếu niên trong khi đáng nhẽ tương lai tươi sáng đang chờ đón ở phía trước. Đối với xã hội, bạo lực học đường là một trong những nguyên nhân chính gây ra những tệ nạn xã hội nghiêm trọng, gây hỗn loạn xã hội và mất kết đoàn trong tập thể.
Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường hiện nay trước tiên là công việc tuyên truyền, giáo dục học trò nhằm tác động tới ý thức của học trò về lối sống lành mạnh, truyền thống dân tộc, tư cách và đạo đức tốt đẹp, ý thức chấp hành pháp luật. Sau đó, ta cần phải vận dụng các chính sách pháp luật tới công việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em đặc thù là những người có liên quan trực tiếp tới vấn nạn bạo lực học đường.
Ví dụ như xử lý học trò vi phi pháp luật, có hành vi bạo lực học đường nhằm giáo dục, tương trợ học trò trông thấy và tu sửa sai trái, trở thành công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, đối với những học trò vi phi pháp luật cần được xử lý công khai nhưng ở mức độ vừa phải để phát huy vai trò trách nhiệm của gia đình và nhà trường.
Ngoài ra ta còn có thể đưa các học trò đó đi trải nghiệm những khóa tu ở chùa để học được cách sống tốt, hoặc các khóa học tâm lý và kỹ năng. Mỗi bạn học trò cần nhận thức đúng mực về hậu quả cũng như tác hại của bạo lực học đường bởi bạo lực học đường xảy ra hay ko là ở chính bản thân các em.
Nói ko với bạo lực học đường là mục tiêu hàng đầu của cả nước ta. Giới trẻ là tương lai của non sông, vì vậy tránh sự sa sút và tệ nạn trong tuổi teen là điều rất quan trọng. Tránh bạo lực học đường trong môi trường giáo dục là một giải pháp hiệu quả cần ưu tiên hàng đầu. Mỗi bạn học trò cần ý thức được trách nhiệm và thái độ của mình trong học tập, cần rèn luyện về cả mặt thể chất lẫn đạo đức để tránh những sự cố đáng tiếc và để tương lai của các em tươi sáng hơn.
7. Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường cụ thể – mẫu 2
Bạo lực học đường đã và đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong trường học hiện nay, nó gây tác động tới tâm lý chung và sự tăng trưởng chung của học trò.
Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, tai ngược, bất chấp công lí đạo đức xúc phạm, trấn áp người khác gây nên những tổn thương về ý thức và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
Bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hình thức và thật đáng buồn, đáng hổ thẹn thay lúc những con người còn đang ngồi trên ghế nhà trường, những con người đã và đang hàng ngày hàng giờ xúc tiếp với những tri thức sách vở, toàn là những tri thức văn minh, văn hóa, đạo đức nhưng mà lại chỉ thích xúc phạm, lăng nhục, giày đạp lên phẩm giá, danh dự người khác, làm tổn thương về mặt ý thức thông qua lời nói, đánh đập, tra tấn, hành tội man di làm tổn thương về sức khỏe, xâm phạm thân thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
Trong những năm gần đây tình trạng bạo lực học đường đang trở thành một vấn nạn lớn ngày càng ngày càng tăng làm đau đầu các nhà quản lí giáo dục và các cơ quan tác dụng có thẩm quyền.
Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo dục và huấn luyện đưa ra gần đây nhất, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học trò đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Cũng theo thống kê của Bộ GDĐT, cứ khoảng trên 5.200 học trò (thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học trò thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau, cứ 9 trường thì có một trường có học trò đánh nhau… Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều gia đình, nhà trường và là nỗi trằn trọc của toàn xã hội bởi hậu quả nghiêm trọng nhưng mà nó gây ra.
Nạn bạo lực học đường xảy ra là do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, về khách quan là thấy ngày nay học trò bị tác động nhiều của các phương tiện truyền thông, phim ảnh, internet. Những phim ảnh, những trang web đầy bạo lực và khiêu dâm lan tràn trên các trang mạng xã hội đã làm vẩn đục tâm hồn của học trò và sinh viên, làm cho tuổi teen dần dần đánh mất đi tính lương thiện, đánh mất những ước mơ, hoài bão cao đẹp của đời mình biến họ trở thành những kẻ thực dụng chủ nghĩa, ăn chơi sa đọa, học đòi, tiêm nhiễm theo lối sống ko lành mạnh.
Về mặt chủ quan, ta dễ dàng nhận thấy kỉ cương trong nhà trường của chúng ta còn quá thủng thẳng, chưa thực sự thiết chế nội quy chặt chẽ. Điều đó làm cho học trò chẳng còn coi kỉ luật của nhà trường ra gì cả, nên thả phanh đánh nhau, trấn lột lẫn nhau nhưng mà cũng ko sợ bị phát hiện.
Một nguyên nhân chủ quan nữa dẫn tới nạn bạo lực học đường là gia đình thiếu quan tâm tới con em mình. Cha mẹ chỉ lo làm ăn, hỗ trợ tiền nong cho con cái tiêu xài, ngoài ra chẳng biết con cái mình học hành như thế nào. Quan hệ với bằng hữu tốt xấu ra sao… Tâm tư, tình cảm của tuổi mới lớn, cha mẹ cũng ko nắm bắt kịp hoặc là ko có thời giờ để quan tâm.
Một yếu tố nữa cũng tác động rất lớn tới lối sống của tuổi xanh hiện nay đó là sự ăn chơi học đòi theo lối sống phương Tây ko thích hợp. Không những thế còn có nạn ma túy, rượu chè, cờ bạc ngoài xã hội cũng đã phá hủy tâm hồn tuổi xanh, làm băng hoại tâm hồn tuổi xanh, khiến nhiều thanh thiếu niên phạm tội và dẫn tới nạn bạo lực học đường.
Những cảnh bạo lực học đường, trong đó có những cảnh nữ sinh mặc áo dài trắng thướt tha nhưng mà lại ngoắt một cái có thể lao vào nhau, cấu xé nhau, xé rách quần áo của nhau, những cảnh học trò lớp này và học trò lớp kia trong một trường đánh nhau tập thể như những tên xã hội đen thực thụ, rồi chính người trong cuộc còn tung lên mạng trong sự hỉ hả nhưng mà ko hề biết rằng đã làm đau nhói trái tim của những bậc sinh thành và những con người đang trằn trọc về tương lai của xã hội, của non sông.
Trước hết, để hạn chế được vấn đề này, chúng ta phải lập lại kỷ cương trong nhà trường, phải đặt nặng vấn đề giáo dục nhưng cũng phải thẳng tay hơn đối với những học trò quá kém về đạo đức, cần phải mời những em học trò đó ra khỏi nhà trường, nếu ko chúng ta sẽ rơi vào sự thất vọng khó gỡ bỏ. Không những thế, gia đình cần quan tâm thâm thúy tới con em mình và có mối quan hệ mật thiết với nhà trường.
Đồng thời, nhà nước cần hạn chế những phim ảnh bạo lực, những quán bar… và mở ra nhiều sân chơi có lợi, lành mạnh cho từng lớp thanh thiếu niên như xây dựng, mở ra nhiều sân vận động, câu lạc bộ thể thao, các câu lạc bộ về những môn nghệ thuật để các bạn học trò vừa học vừa chơi, tạo nên sự thoải mái và tình bằng hữu thân thiện, thân thiết thì mới mong hạn chế bớt nạn bạo lực học đường.
Hơn nữa, các ngành chính quyền cần phải đồng bộ, quyết liệt hơn trong việc đẩy lùi những tệ nạn xã hội như ma túy, rượu chè, cờ bạc, trộm cắp, đua xe; đi sâu giáo dục tuổi xanh lối sống đẹp, thổi vào tâm hồn tuổi xanh luồng gió tươi mát hơn, trong sạch hơn để thanh thiếu niên thấy cuộc sống này tươi đẹp hơn, đáng sống hơn, thì nạn bạo lực học đường sẽ ko còn nữa. Không biết xã hội sẽ đi về đâu lúc bộ phận ko nhỏ của tuổi xanh hôm nay sống ko có lý tưởng, đi trái lại truyền thống đạo lý có tự nghìn xưa của dân tộc, sống theo lối sống tư nhân, ăn chơi hưởng lạc, sống ko có mục tiêu ở ngày mai.
Trường học là một môi trường tốt nhất ko những hỗ trợ cho chúng ta những tri thức về khoa học nhưng mà còn là nơi rèn luyện tư cách, đạo đức cho học trò, sinh viên, bồi dưỡng cho tâm hồn chúng ta thanh cao hơn, trong sáng hơn, trang bị cho chúng ta một quan niệm đúng mực về cuộc sống, một lẽ sống cao đẹp… Thế nhưng, một điều thật đau lòng, thật nhức nhối đang diễn ra, khiến nhiều người làm công việc giáo dục nói riêng, các ngành chính quyền và toàn xã hội nói chung đang lo lắng trước sự suy đồi, tha hóa về đạo đức trong nhà trường hiện nay đó là nạn bạo lực học đường.
Toàn xã hội phải cần quan tâm, cần có những giải pháp quản lí, ngăn chặn những hành động có hại tới môi trường văn hóa, xã hội. Quan tâm, tăng lên văn hóa gia đình, người lớn cần phải làm gương, xử sự đúng mực, mạnh dạn lên án, loại trừ bạo lực ra khỏi đời sống gia đình. Phối hợp ba môi trường giáo dục: Gia đình – Nhà trường – Xã hội. Nhà trường cần quan tâm tổ chức thực hiện việc dạy kỹ năng sống cho học trò một cách nghiêm túc, hiệu quả. Mỗi học trò cần biết kiềm chế bản thân, giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình mến thương, ý thức rõ ràng về hành động và hậu quả mình gây ra.
Khi có tình trạng bạo lực xảy ra trong học đường thì tất cả mọi học trò, dù không phù hợp thì cũng ko nên chỉ biết đứng nhìn nhưng mà nhanh chóng báo cáo với ban giám hiệu nhà trường, báo cáo cho các cơ quan công an địa phương… để hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra.
Tình trạng bạo lực học đường đã và đang gây nhức nhối cho xã hội, thế nhưng chúng ta ko nên đánh mất niềm tin vào con người. Hiện tượng bạo lực học đường chỉ là một mảng tối trong bức tranh của toàn xã hội hiện nay. Nhưng ko vì thế chúng ta mất niềm tin vào thế hệ trẻ, nhu yếu giải pháp triệt để vấn đề này, lôi những nạn nhân đang thất vọng ra nơi ánh sáng.
Cần nhận thức đúng mực về vấn nạn bạo lực học đường. Cần sống hợp lí tưởng, sống với trái tim đạo đức và đầy sự mến thương, chung tay cùng với gia đình, nhà trường và toàn xã hội đẩy lùi bạo lực ra khỏi học đường, hãy diệt trừ tận gốc mầm mống trước tiên bằng cách răn đe và xử phạt thật nghiêm minh.
Với mục tiêu giáo dục những măng non tương lai của non sông, vấn đề bạo lực học đường cần được thật sự chú trọng quan tâm.
8. Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường cụ thể – mẫu 3
Trước kia, chúng ta thường có tâm lí chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, ít xảy ra, ko phổ thông. Cũng do đó, mọi người cũng ko ý thức về tầm tác động, tác động, hậu quả nghiêm trọng của hiện tượng này. Song, thời kì gần đây, nó lại trở thành một vấn đề nóng bỏng trên các báo, các trang web. Đứng trước thực trạng này chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?
Bạo lực học đường diễn ra rất nhiều ở các trường học, từ Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tới cả Đại học nhưng mà nhiều nhất là ở các trường THCS và THPT trên quy mô cả nước. Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các video clip quay cảnh bạo lực của cả nữ sinh lẫn nam sinh. Hình như bạo lực học đường đã trở thành một “mốt” thời thượng của học trò, để khẳng định vị trí của mình với mọi người, cho mọi người biết ta đây hơn người và chính vậy đã khiến bạo lực học đường diễn ra mạnh mẽ, rần rộ hơn.
Bạo lực học đường có nhiều hình thức không giống nhau. Nhẹ thì tát, đấm, túm tóc, đá, đạp, nặng hơn thì dùng dao rạch mặt, dùng giày cao gót đánh vào đầu… thậm chí còn chém đứt tay, chém ngang người, nguy hiểm tới tính mệnh và ý thức. Bạo lực học đường có thế diễn ra giữa học trò cùng trường hay khác trường, giữa tư nhân hay một nhóm người, giữa thầy cô và học trò… Có một sự thực ko thể phủ nhận là hiện tượng bạo lực học đường ngày càng diễn ra nhiều hơn và quy mô rộng hơn. Không phải chỉ có những trường ở thị thành, thành thị mới có bạo lực học đường nhưng mà ngay cả những trường vùng ven, miền núi hay nông thôn cũng ko hiếm. Không chỉ “solo” đánh tay đôi nhưng mà những hiện tượng bạo lực học đường còn có sự tham gia của các băng nhóm tụ hội các tay anh, tay chị trong trường.
Nhưng kế bên những trận đánh giữa các học trò còn có một phần nhỏ những xích mích giữa thầy cô giáo và học trò. Học trò xúc phạm, lăng nhục, giày đạp phẩm giá của thầy cô giáo cũng có nhưng mà thầy cô giáo đánh đập, sỉ nhục, đay nghiến học trò cũng ko phải là ít. Bạo lực học đường đang diễn ra một cách mạnh mẽ, sôi động, rần rộ ở nhiều trường học trên phạm vi cả nước với nhiều hình thức không giống nhau.
Gây bạo lực học đường là tự làm hỏng tương lai chính mình, gây nguy hại cho xã hội và khiến mọi người lên án, xa lánh, căm ghét. Chúng ta cần có những giải pháp gì để chống bạo lực học đường? Những người gây ra bạo lực học đường cần phấn đấu mở rộng tăng lên nhận thức, giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình mến thương và ý thức rõ ràng về hành động do bản thân thực hiện. Hiện nay xã hội nói chung và nhà trường nói riêng đều đang tìm cách để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường diễn ra. Chính vì vậy, bản thân là một học trò chúng ta nên tránh những hành vi xấu mang tính ko lành mạnh trong khu vực giảng đường, hãy cư xử như một người học trò đúng mực.
9. Nghị luận về vấn đề Bạo lực học đường cụ thể – mẫu 4
Nhà trường là nơi để học trò rèn luyện đạo đức và tri thức, là nơi để các em trưởng thành, định hướng được tương lai ngày mai của bản thân mình. Tuy nhiên nhà trường vẫn còn tồn tại nhiều điều làm cho thầy cô giáo và phụ huynh phiền lòng. Đó là vấn đề bạo lực học đường.
Bạo lực học đường được hiểu là những hành vi sai trái, đùng bạo lực để khắc phục vấn đề của các bạn học trò, có thể là của cả thầy cô giáo dành cho học trò. Bạo lực học đường là vấn nạn của giáo dục, mặc dù đã tìm phương hướng khắc phục tuy nhiên chỉ làm thuyên giảm chứ chưa khắc phục được triệt để.
Bạo lực học được biểu thị rất nhiều chủng loại và phong phú trong trường học. Bè bạn ghen tuông ghét, đố kị nhau cũng lôi nhau ra đánh. Tranh chấp, xích mích nhỏ trong lớp cũng đánh nhau, chửi nhau thậm tệ. Học trò ngang bướng, cãi lời, thầy cô dùng hình thức đòn roi để trừng trị. Đó đều là những biểu thị của vấn nạn học đường trong thời kì qua, nhưng chưa được xử lý triệt để. Đánh nhau, gây sự với nhau ngay trên trường học, bên ngoài trường, hoặc thậm chí kéo nhau tới những nơi vắng vẻ để “xử lý” nhau theo “luật giang hồ”.
Nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường là do chính học trò. Khi các em có ý thức về cái tôi tư nhân quá lớn, muốn trình bày mình, muốn cho mọi người thấy mình đã lớn và có thể hành xử theo suy nghĩ của bản thân. Hơn hết đó còn do sự giáo dục của các bậc phụ huynh cũng giống như của nhà trường chưa được nghiêm minh, chưa đủ sức răn dạy học trò. Khi các em đã xử lý nhau bằng hình thức bạo lực, vững chắc sẽ gây ra nhiều hậu quả xấu, tác động tới thể xác và cả ý thức.
Theo khảo sát của nền giáo dục thì bạo lực học đường đang có xu thế ngày càng tăng mạnh. Ở trường X vừa rồi, có vụ một nhóm học trò nữ ngang nhiên chặn một bạn nữ và giật tóc, đánh, đám túi bụi và mặt bạn kia chỉ vì lý do “giật” mất người yêu của một bạn trong nhóm. Lý do ngớ ngẩn và hành động ngớ ngẩn đã để lại hậu quả xấu cho cả hai bên. Các em đã bị nhà trường xử lý nghiêm khắc, ko được tái phạm nhưng phẩm giá của chính các em đang tự phá hủy với suy nghĩ và hành động của mình.
Tại Hải Phòng, ở một trường THPT, có một nhóm bạn nam còn cầm dao, côn, gậy gộc để chặn đường đánh hai bạn học trò của trường khác cũng vì lý do sang “tán” gái trường này. Các em học trò đã để cho hành vi bạo lực xâm nhập vào một môi trường đáng nhẽ ra chỉ nói chuyện nhẹ nhõm và nghiêm khắc với nhau.
Bạo lực học đường ko chỉ diễn ra ở học trò nhưng mà ngay cả với thầy cô giáo vẫn còn tình trạng đó. Nhiều thầy cô giáo lúc học trò tinh nghịch, ko nghe lời thì thầy cô giáo đã đánh đập để xử lý. Nhân cách của một người thầy cô giáo ko bao giờ cho phép tương tự nhưng họ lại hành xử như một tên côn đồ.
Bạo lực học đường tác động tới môi trường học tập của các em học trò, tác động thành tích học tập, sự nỗ lực phấn đấu và cả tương lai phía trước. Nếu đánh nhau, lỡ như xảy ra hậu quả gì ngoài ý muốn thi chính các em phải ăn năn, hối hận cả đời cũng ko hết.
Để ngăn chặn nạn bạo lực học đường cần xuất phát từ việc giáo dục, giảng dạy, hướng dẫn cho các em có một cách nhìn nhận đúng mực hơn về bạo lực trong nhà trường là như thế nào. Làm thế nào để các em hiểu và tránh xa bạo lực, xây dựng môi trường trong sạch hơn.
Bạo lực học đường có lúc còn liên quan tới pháp luật lúc những hành vi vượt qua sự khắc phục của nhà trường nhưng mà lại cần tới sự can thiệp của pháp luật thì chính các bạn đang đẩy tương lai của mình vào ngõ cụt.
Như vậy bạo lực học đường diễn biến rất phức tạp, tuy nhiên nếu tìm cách hạn chế thì có thể làm thuyên giảm vấn nạn này.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên phân mục Tài liệu của THPT Phạm Hồng Thái VN.