Tin tức - Sự kiện » Bản tin giáo dục

Số lượt xem: 1563
Gửi lúc 17:20' 13/04/2012

Giúp học sinh có những hành vi chuẩn mực

Thời điểm này, các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội đang triển khai giảng dạy đại trà Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho HS Hà Nội theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Các trường đều triển khai nghiêm túc, có chất lượng và hiệu quả việc giảng dạy đại trà bộ tài liệu, việc thực hiện không làm quá tải chương trình, đảm bảo đúng thời gian quy định. Giáo viên chủ động, sáng tạo và tạo điều kiện để học sinh phát huy tối đa khả năng chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập; tham gia các hoạt động một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và hiệu quả.

*Thầy Nguyễn Văn Vũ- Hiệu trưởng trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình: Qua thực tiễn giảng dạy Bộ tài liệu, chúng tôi thấy có rất nhiều nội dung hay, phong phú và giàu sức biểu cảm, mang tính giáo dục cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn có sự điều chỉnh trong một số nội dung, như: Đối với học sinh khối 6, khi dạy các em về bữa ăn của người Hà Nội, các giáo viên nên dạy cả về phong tục, cách ăn chứ không chỉ dạy về ẩm thực của người Hà Nội. Học sinh lớp 7 học về giao tiếp ứng xử cần được giảng dạy từ những tình huống nhỏ nhất diễn ra trong gia đình, xã hội, nhà trường chứ không chỉ tập trung vào giao tiếp ứng xử trong nhà trường để các em có kiến thức đầy đủ về các giá trị đạo đức, nếp sống văn minh của người Hà Nội…

Việc giảng dạy Bộ tài liệu này rất có giá trị đối với học sinh và nên được triển khai xuyên suốt trong cả năm học để học sinh hình thành nền nếp, thói quen. Điều này sẽ tốt cho nhà trường, gia đình và bản thân các em. Đối với nhà trường, ngoài sự tham gia giảng dạy của các thầy cô giáo dạy Giáo dục công dân thì cần có sự vào cuộc của các thầy cô giáo chủ nhiệm, bởi vì các thầy cô giáo chủ nhiệm có sự bám sát, liên hệ trực tiếp với cha mẹ học sinh nhiều nhất nên có điều kiện thuận lợi hơn so với một số giáo viên chuyên trách.

Ngoài những kiến thức trong sách giáo khoa, chúng tôi yêu cầu thầy cô giáo phải có kiến thức thực tế và tham khảo nhiều cuốn sách về văn hoá Hà Nội, Thăng Long cũng như gặp gỡ trực tiếp với các nhân vật đã sống ở Hà Nội nhiều năm để hiểu thêm về nếp sống thanh lịch, văn minh. Sắp tới, nhân dịp ngày thành lập Đoàn 26/3, trường sẽcho học sinh khối 9 dã ngoại và tổ chức hội chợ về ẩm thực của kinh thành Thăng Long, học sinh khối 6,7,8 thi sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật về Hà Nội…Qua đó, các em được bộc lộ tình cảm và sự hiểu biết về văn hóa, nếp sống thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.

* Thầy Trần Mạnh Hùng – Hiệu trưởng trường THPT Tiến Thịnh, huyện Mê Linh:

Công tác giảng dạy Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh tại trường THPT Tiến Thịnh chủ yếu bố trí vào hai thời điểm là dạy trước toàn trường và vào giờ sinh hoạt lớp để đảm bảo 6 tiết/ kỳ học. Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và đi tham quan, dã ngoại. Qua đó, học sinh sẽ có nhiều kiến thức thực tế hơn và được rèn luyện kỹ năng sống đặc biệt là kỹ năng ứng xử với những người xung quanh và với môi trường. Tiêu biểu, trong đợt kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 vừa qua, trường không tổ chức mít tinh như mọi năm mà tổ chức giao lưu giữa các thế hệ thầy trò giúp cho học sinh hiểu thêm về truyền thống và học tập các tấm gương sáng từ những người thành công trước đó. Từ hoạt động này, trường đã thành lập được ban liên lạc cựu học sinh của nhà trường…Nhìn chung, do đã thực hiện dạy từ trước nên khi triển khai dạy đại trà trường không gặp nhiều khó khăn. Tài liệu được chuyển đến kịp thời, giáo viên, phụ huynh và học sinh đều ủng hộ và tích cực tham gia…Trong thời gian tới, trường yêu cầu các giáo viên sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, sao cho vừa hấp dẫn, vừa hiệu quả để chuyển tải một cách ý nghĩa nhất các nội dung của bộ tài liệu đến với học sinh, chung tay cùng toàn ngành thực hiện được mục tiêu phấn đấu đến 2015, 100% học sinh Hà Nội có hành vi chuẩn mực, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa và phong cách người Hà Nội.

Nguyễn- Vũ  

Tags:


Các tin khác



«Quay lại

↑ Top